Tổng thống mãn nhiệm Gbagbo cố thủ ở boongke

Sau một ngày tạm lắng, ngày 6/4, tiếng súng máy và lựu đạn nổ lại tiếp tục vang lên ở thành phố Abidjan (Bờ Biển Ngà), thành trì cuối cùng của Tổng thống mãn nhiệm Cote d''Ivoire Laurent Gbagbo.

Theo các nguồn tin mới nhất, lực lượng ủng hộ Tổng thống đắc cử được quốc tế công nhận Alassane Outtara đang khép dần vòng vây quanh tư gia và dinh thự của ông Gbagbo, nơi chính khách này đang phải cố thủ trong boongke ngầm dưới lòng đất.

Người phát ngôn của lực lượng này, bà Affousy Bamba cho biết, những người ủng hộ ông Outtara đã vào được bên trong dinh thự nhưng chưa bắt giữ được ông Gbagbo.

Cuộc tổng tấn công được thực hiện sau khi có nguồn tin từ Chính phủ Pháp cho biết, các nỗ lực đàm phán nhằm thuyết phục ông Gbagbo đầu hàng đã thất bại. Tuy nhiên, phát biểu cùng ngày trên đài RFI của Pháp, ông Gbagbo đã bác bỏ việc đang thương lượng về khả năng từ chức.

Lực lượng vũ trang tuần tra trên đường phố Abidjan. Nguồn: THX/TTXVN
Lực lượng vũ trang tuần tra trên đường phố Abidjan. Nguồn: THX/TTXVN

Ông Gbagbo tái khẳng định quan điểm không công nhận chiến thắng của ông Outtara trong cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, nguyên nhân chính đã đẩy quốc gia xuất khẩu coca ở Tây Phi này vào tình trạng hỗn loạn, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Trong khi đó, những người ủng hộ ông Gbagbo cáo buộc quân đội Pháp và lực lượng của ông Outtara đang tìm cách ám sát Tổng thống Gbagbo. Người phát ngôn của lực lượng Pháp tại Abidjan đã bác bỏ cáo buộc này.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 6/4, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Chính phủ của ông Gbagbo, theo đó cấm mọi hoạt động mua bán trái phiếu, chứng khoán cũng như việc cung cấp các khoản cho vay đối với chính phủ của chính trị gia này. Tuy nhiên, lệnh cấm sẽ được miễn trừ đối với những khoản tiền sử dụng vì mục đích nhân đạo.

Ngoài ra, EU cũng bổ sung danh sách các cá nhân bị cấm nhập cảnh vào các nước thành viên liên minh và phong tỏa tài sản. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 7/4.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast