Tổng thống Mỹ nhận trách nhiệm về thất bại trong cuộc bầu cử

Ngày 3/11 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Obama đã có phát biểu đầu tiên về sự thất bại của Đảng Dân chủ tại cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Obama đã thừa nhận trách nhiệm của mình đối với sự thất bại của Đảng dân chủ tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày hôm qua.

Tổng thống Obama nói: “Cuộc bầu cử ngày hôm qua đã một lần nữa khẳng định những điều mà tôi đã được nghe trên toàn nước Mỹ, người dân thất vọng, rất thất vọng về mức tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ và những cơ hội mà họ mong đợi sẽ đến với con cháu họ. Trong hai năm qua, chúng tôi đã đạt được những bước tiến nhất định, tuy nhiên rất nhiều người Mỹ đã không nhận ra được điều này, và họ đã thể hiện ý kiến của họ bằng lá phiếu ngày hôm qua”.

Tổng thống Mỹ Obama cũng đã chỉ ra một số lĩnh vực mà ông có thể hợp tác với Đảng Cộng hòa để thúc đẩy nước Mỹ phát triển. Các lĩnh vực ông Obama chỉ ra đó là cắt giảm thâm hụt ngân sách, tạo công ăn việc làm, và cải thiện giáo dục.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama cũng nói rằng có nhiều vấn đề mà hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không đồng ý với nhau. Ông Obama không đồng ý với ý kiến cho rằng cải cách y tế là một kế hoạch sai lầm, và khẳng định ông sẽ không hợp tác với ai có ý định thay đổi kế hoạch này.

Tổng thống Obama cũng dự đoán sẽ có nhiều cuộc đấu tranh gay gắt ở phía trước. Trong khi đó, tại Quốc hội Mỹ, Thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa Mitch McConnell nói rằng Đảng Cộng hòa đã sẵn sàng hợp tác với Đảng Dân chủ. Ông McConnell nói: “Trên thực tế, Chúng tôi rất khiêm tốn, và chúng tôi sẵn sàng lắng nghe ý kiến của người dân Mỹ, và sẽ tập trung vào những vấn đề mà người dân Mỹ thực sự quan tâm”.

Tổng thống Obama cũng cho biết ông đã trò chuyện với ông Giôn Bôênơ, người sẽ là Chủ tịch Hạ viện Mỹ và nói rằng ông sẵn sàng hợp tác với đảng Cộng hòa để thỏa hiệp về một số lĩnh vực và để thông qua những dự luật quan trọng có lợi cho người dân Mỹ./.

Theo VOVnews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast