Tổng thống Nga ký lệnh cấm bán vũ khí cho Libya

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vừa ký sắc lệnh về những biện pháp thực hiện nghị quyết 1970 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm cấm xuất khẩu vũ khí cho Libya.

Sắc lệnh của Tổng thống Medvedev quy định cấm việc vận chuyển từ lãnh thổ Liên bang Nga sang Libya cũng như cấm bán, cung cấp và chuyển giao ngoài lãnh thổ Nga tất cả các loại vũ khí, đạn dược và trang thiết bị kỹ thuật quân sự cho quốc gia Bắc Phi này.

Sắc lệnh đồng thời cấm hỗ trợ Libya đào tạo sĩ quan và lính chuyên nghiệp cũng như mọi sự giúp đỡ về tài chính và quốc phòng. Tất cả các hải cảng, sân bay và cửa khẩu trên bộ của Nga đều được lệnh khám xét mọi loại hàng hóa vận chuyển tới Libya và từ Libya quá cảnh nếu có thông tin những hàng hóa đó thuộc diện cấm vận.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Nguồn: Getty images
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. Nguồn: Getty images

Tuy nhiên, tất cả những trang thiết bị và hàng hóa được sử dụng vì mục đích nhân đạo và tự vệ, hoặc được Hội đồng Bảo an cho phép, đều không thuộc danh mục cấm trong sắc lệnh của Tổng thống Nga.

Trước đó, ngày 26/2 vừa qua, Hội đồng Bảo an đã nhất trí thông qua lệnh cấm vận vũ khí đối với Tripoli, áp đặt lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản đối với Tổng thống Libya Muammar Gaddafi cùng các thành viên trong gia đình và những người thân cận của ông.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast