Tổng thống Nga là người quyền lực nhất thế giới năm 2013

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vượt qua mặt người đồng nhiệm Mỹ Barack Obama để đứng đầu danh sách người quyền lực nhất thế giới năm 2013 do tạp chí uy tín Forbes (Mỹ) bình chọn.

Theo kết quả xếp hạng do Forbes công bố ngày 30.10, Tổng thống Mỹ Obama xếp thứ nhì, tụt một hạng so với năm 2012, theo sau ông lần lượt là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Giáo hoàng Francis.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên trong 3 năm qua ông Obama bị mất danh hiệu quán quân trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới của Forbes.

Tạp chí này đánh giá, trong khi ông Putin đã củng cố vững chắc quyền lực của mình tại Nga, thì ông Obama lại đang rơi vào giai đoạn khó khăn sớm hơn so với mọi năm.

Ông Putin, người tái đắc cử chức tổng thống hồi tháng 3.2012, đã điều hành nước Nga được 12 năm.

Trong khi đó, ông Obama vừa bị bẽ mặt vì vụ chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động một phần 16 ngày do khủng hoảng ngân sách.

Forbes cũng nói thêm rằng tổng thống Nga đã gây dấu ấn mạnh mẽ trong việc đàm phán với Mỹ về vấn đề Syria và cũng đã phớt lờ Mỹ khi trao quyền tị nạn vào tháng 8 cho cựu tình báo Mỹ Edward Snowden, người đang bị Washington truy nã vì đã công bố thông tin mật về chương trình do thám nội địa Mỹ.

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel xếp ở vị trí thứ 5 và là một trong hai người phụ nữ nằm trong nhóm 20 người quyền lực nhất thế giới năm 2013.

Cũng theo xếp hạng của Forbes, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đứng ở vị trí 57, thua xa người đồng cấp Ấn Độ Manmohan Singh (42).

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xếp hạng 46, cao hơn người đứng đầu quốc gia láng giềng Hàn Quốc, Tổng thống Geun-hye Park (52).

Danh sách 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới trong năm 2013 do Forbes bình chọn

Xếp hạng

Tên

Chức vụ

1

Vladimir Putin

Tổng thống Nga

2

Barack Obama

Tổng thống Mỹ

3

Francis

Giáo hoàng

4

Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc

5

Angela Merkel

Thủ tướng Đức

6

Bill Gates

Đồng chủ tịch Quỹ từ thiện Bill & Melinda

7

Ben Bernanke

Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ

8

Abdullah bin Abdul Aziz Al Saud

Vua Ả Rập Xê Út

9

Mario Draghi

Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu

10

Michael Duke

CEO Wal-Mart

Hoàng Uy

Nguồn: Thanh Niên Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast