Tổng thống Palestine đồng ý để Thủ tướng từ chức

Ngày 23/6, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Rami Hamdallah sau khi ông này công bố ý định từ chức hôm 20/6, chỉ 2 tuần sau khi nhậm chức.

Ông Rami Hamdallah. (Nguồn: presstv.ir)
Ông Rami Hamdallah. (Nguồn: presstv.ir)

Người phát ngôn của Tổng thống Abbas, ông Nabil Abu Rdaineh xác nhận: "Tổng thống đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Hamdallah và chỉ định Thủ tướng dẫn dắt chính phủ tạm quyền."

Quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Abbas và Thủ tướng Hamdallah đã có cuộc gặp hôm 22/6 để thảo luận về những vướng mắc trong việc phân chia quyền lực.

Tại cuộc thảo luận, Thủ tướng Hamdallah yêu cầu hạn chế bớt quyền lực của hai cấp phó, đồng thời bác bỏ mọi sự can thiệp của văn phòng Tổng thống vào hoạt động của chính phủ. Tuy nhiên, các yêu cầu của Thủ tướng Hamdallah không được Tổng thống Abbas chấp thuận.

Thủ tướng Hamdallah đệ đơn từ chức hôm 20/6 sau một "cuộc tranh chấp quyền lực" với hai cấp phó của mình, trong đó có Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế Mohammed Mustafa, một người thân cận với Tổng thống Abbas và phong trào Fatah.

Theo các nguồn tin Palestine, nhiều khả năng ông Mustafa và cựu Ngoại trưởng Ziad Abu Amr sẽ là những ứng cử viên hàng đầu thay thế ông Hamdallah.

Động thái bất ngờ của ông Hamdallah đã gây xói mòn sự ổn định của Palestine vào thời điểm Mỹ đang cố gắng lôi kéo Israel và Palestine nối lại các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông vốn vị đình trệ lâu nay./.

Theo vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast