Top 10 câu chuyện công nghệ nổi bật nhất năm 2017

2017 là một năm xáo trộn về công nghệ với những vụ scandal chấn động, những xu hướng mới và cả những tiến bộ vượt bậc. Theo Mashable.com, dưới đây là Top 10 câu chuyện công nghệ nổi bật nhất năm 2017.

top 10 cau chuyen cong nghe noi bat nhat nam 2017

Ảnh: Twistle.

1. Facebook, Nga và lùm xùm lan truyền tin tức giả mạo

top 10 cau chuyen cong nghe noi bat nhat nam 2017

Ảnh: Getty Images.

Trong năm 2017, Facebook đã dính vào nhiều vụ bê bối lan truyền tin giả mạo, đặc biệt là trước thềm các cuộc bầu cử ở Mỹ và Anh. Dư luận rộ lên nhiều ý kiến cho rằng Facebook đã tiếp tay phát tán tin tức giả có lợi cho các ứng cử viên mặc dù Mark Zuckerberg tuyên bố anh không nghĩ tin tức giả mạo có thể tác động đến kết quả bầu cử vì chúng chỉ "chiếm một lượng nội dung rất nhỏ" trên mạng xã hội.

Đó là chưa kể mạng xã hội này còn dính lùm xùm với Nga khi có khoảng 10 triệu người ở Mỹ đã nhìn thấy các quảng cáo gây chia rẽ chính trị chạy trên Facebook được kích hoạt từ Nga. Trước cáo buộc đó, Facebook cho biết đã lên kế hoạch thuê thêm 1.000 nhân viên duyệt các quảng cáo nhằm ngăn cản Nga và các nước khác sử dụng nền tảng này để can thiệp vào các vấn đề chính trị. Đáp lại phản hồi trên, Nga dọa sẽ chặn Facebook hoàn toàn.

2. Giám đốc điều hành Uber từ chức vì bê bối tình dục

Ngày 19-2, Susan J. Fowler, nữ kỹ sư làm việc cho Uber từ tháng 11-2015 đến tháng 1-2017, đã công khai tiết lộ nhiều lần bị "giở trò" trong thời gian công tác. Susan cho biết đã báo cáo cho quản lý nhân sự Uber nhưng chỉ nhận lại thái độ phớt lờ, thậm chí đôi khi bị mắng té tát vì nói ra vấn đề nhạy cảm. Vụ việc cuối cùng bùng nổ đến nỗi thậm chí đã đưa Susan Fowler lên bìa tạp chí Person của năm. Trước làn sóng phản đối từ dư luận, Giám đốc điều hành Uber, Travis Kalanick, sau đó đã từ chức.

3. Những vụ rò rỉ dữ liệu đình đám

2017 là một năm tồi tệ cho an ninh mạng khi chứng kiến hai vụ rò rỉ dữ liệu đình đám bậc nhất từ trước đến nay, WannaCry và Equifax. WannaCry đã làm tê liệt hàng triêu các máy tính của nhiều tổ chức, rò rỉ dữ liệu cá nhân của 143 triệu người Mỹ và lan rộng khắp thế giới với tốc độ ánh sáng. Trong khi đó, cơ quan giám sát tín dụng Equifax đã phải đứng trước nguy cơ 143 triệu người Mỹ có khả năng bị lộ dữ liệu và trộm danh tính.

Lại một lần nữa, Uber góp mặt vào danh sách này với hạng mục rò rỉ dữ liệu cá nhân khổng lồ. Thông tin cá nhân của khoảng 7 triệu tài xế Uber đã bị xâm nhập, trong đó có khoảng 600.000 số bằng lái xe của các tài xế Uber đang hoạt động tại Mỹ. Cùng với đó, Uber đã sa thải giám đốc an ninh cùng một viên cấp phó của người này vì đã liên đới trong chuyện che giấu thông tin vụ tin tặc tấn công và phải trả cho các hacker 100.000 USD để yêu cầu xóa toàn bộ dữ liệu đã bị đánh cắp.

4. Sự lên ngôi của tiền điện tử

top 10 cau chuyen cong nghe noi bat nhat nam 2017

Ảnh: Mashable.

2017 cũng là năm của cơn sốt Bitcoin khi loại tiền này tăng từ 1.000 USD vào tháng 1 và chạm mốc 19.000 USD trong tháng 12. Ngoài Bitcoin, loạt các loại tiền điện tử khác như Etherium, Bitcoin Cash, Litecoin, Dashcoin, Ripple… cũng thăng hạng và thu hút sự chú ý của cả các nhà đầu tư lẫn hacker.

Thị trường tiền điện tử có thể nói phát triển như vũ bão và một số ngân hàng lớn đã manh nha chuyển dịch cơ cấu để bắt nhịp với xu hướng giao dịch của tương lai. Mặc dù trước dự đoán "vỡ bong bóng" của nhiều chuyên gia kinh tế, cơn sốt tiền điện tử vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

5. Vấn đề trung lập Internet

Tính trung lập Internet là nguyên tắc mà theo đó các nhà cung cấp dịch vụ Internet và chính phủ phải đối xử với tất cả các loại dữ liệu trên mạng bình đẳng, không phân biệt theo người dùng, nội dung, trang web hay nền tảng.

Ngày 14-12, Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) đã chính thức bỏ phiếu thông qua việc bãi bỏ các quy định về tính trung lập của Internet. Đây được coi là chiến thắng lớn của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Mỹ.

Tuy nhiên, quyết định này đã bị lên án, nhiều người dân Mỹ đã biểu tình phản đối và yêu cầu chính phủ xem xét lợi ích của người dân. Bất ngờ là các ủy viên FCC đã phớt lờ điều đó và cũng không nằm ngoài dự đoán, nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho biết sẽ đệ đơn lên tòa án. Trận chiến này vẫn còn lâu mới kết thúc.

6. Tesla và công nghệ xe tự lái

top 10 cau chuyen cong nghe noi bat nhat nam 2017

Ảnh: Flickr.

2017 là năm xe tự lái trở thành hiện thực. Công nghệ này thật sự có một tác động sâu sắc đến cách hàng hóa và con người di chuyển khắp nơi trong tương lai.

Tesla với các mẫu Model S, Semi và Roadster đã chiếm sóng rất nhiều tít báo trong năm nay. Bên cạnh đó, không thể bỏ sót Waymo, Uber và Lyft với những dự án rục rịch xâm nhập thị trường này.

7. Xu hướng điện thoại "biến mất"

Các công ty như Apple và Samsung đã chứng minh rằng điện thoại "biến mất" chính là xu hướng của năm nay. Với viền siêu mỏng, màn hình tràn, tinh gọn tất cả các nút bấm hay chi tiết bằng kim loại trên mặt trước, rất nhiều dòng smartphone mang đến giao diện trông như hòa nhập với môi trường xung quanh. iPhone X có lẽ là ví dụ đáng chú ý nhất của xu hướng này. Nhiều chuyên gia dự đoán các mô hình "biến mất" như thế sắp tới sẽ còn tiến xa hơn nữa.

8. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ học máy

Chưa bao giờ như năm nay, khi mà AI và học máy gần như ứng dụng liên tục trong nhiều thiết bị. Robot Sophia được cấp quyền công dân, robot thú cưng, robot tình dục… cùng hàng loạt dòng robot có thể hoạt động như con người khác đã chứng minh trí thông minh nhân tạo đang phát triển với tốc độ thật sự đáng dè chừng. Từ đó, vấn đề tầm quan trọng của việc xây dựng đạo đức trong lĩnh vực AI và học máy cũng rất được nhiều người quan tâm.

9. Công nghệ thực tế ảo gia tăng

Thực tế ảo không là thứ gì đó quá mới cho đến thời điểm bây giờ nhưng trong năm 2017, rất nhiều hãng công nghệ lớn đổ tiền vào đầu tư. Apple, Google, Samsung, HTC... đang cố gắng nghiên cứu và phát triển những thứ mới nhất như VR, bộ kính thực tế ảo Google Glass, điện thoại thông minh Google Tango… Apple cũng đã phát hành ARKit, một nền tảng thực tế ảo tăng cường cho iPhone, được Apple gọi đó là bộ công cụ phát triển phần mềm cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng bổ sung cho iOS.

10. Loa thông minh bước vào xu hướng "thông minh hóa"

top 10 cau chuyen cong nghe noi bat nhat nam 2017

Ảnh: ShutterStock.

Dường như mọi thiết bị đều trở nên "thông minh" hơn trong năm 2017 khi nhiều chuyên gia đã ứng dụng IoT vào xây dựng nhà thông minh và thành phố thông minh. Như hòa vào dòng chảy đó, mới đây Apple đã nhá hàng sản phẩm loa thông minh sẽ chính thức lên kệ tại Mỹ, Anh và Úc vào đầu năm 2018.

Trước đó, Google và Echo đã bắt tay gây ra cơn bão khắp thế giới, Amazon cũng đã phát hành thêm các thiết bị thông minh tích hợp trong nhà. Nếu không sớm hành động, rất có thể Apple sẽ bị Google hay Amazon cho "hít khói" trên thị trường loa thông minh trong tương lai gần.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast