Triều Tiên di chuyển tên lửa đến bờ biển phía Đông

Đây là động thái quân sự mới nhất của Triều Tiên.

Ngày 4/4, các nguồn tin tại Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã di chuyển một tên lửa tầm trung đến bờ biển phía Đông của nước này. Động thái này được cho là nhằm phô trương sức mạnh quân sự hoặc chuẩn bị cho một cuộc tấn công sắp xảy ra.

Động thái di chuyển tên lửa trên của Triều Tiên đã khiến Mỹ đang phải triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa cùng hệ thống radar tiên tiến tới căn cứ quân sự trên đảo Guam của Mỹ tại Thái Bình Dương để tăng cường bảo vệ khu vực chống lại một cuộc tấn công nếu có từ Triều Tiên.

Cho đến nay, vẫn chưa có thông tin nào xác nhận liệu tên lửa của Triều Tiên có mang đầu đạn hạt nhân hay không. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng, Triều Tiên có khả năng sẽ phóng tên lửa vào khoảng giữa tháng Tư trong dịp kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Đây là động thái quân sự mới nhất của Triều Tiên kể từ khi nước này đưa ra lời đe dọa phát động cuộc chiến tranh chống lại Hàn Quốc và Mỹ. Trước đó, sáng 4/4, Triều Tiên cho biết quân đội nước này đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng để phát động một cuộc tấn công vào nước Mỹ bằng cách sử dụng các loại vũ khí "nhỏ hơn, nhẹ hơn và tối tân".

"Các quan chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc đã phát hiện phía Triều Tiên sự di chuyển của một vật thể được cho là tên lửa tầm trung về phía bờ biển phía Đông của nước này", một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết. "Theo phân tích tình báo, vật thể này được cho là một tên lửa Musudan".

Cho đến nay, Triều Tiên vẫn chưa tiến hành vụ bắn thử nào với tên lửa Musudan - được cho là có tầm bắn khoảng 3.000 - 4.000 km. Với khoảng cách như vậy, căn cứ quân sự của Mỹ tại Guam nằm gọn trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên.

Triều Tiên được cho là đang sở hữu khoảng 50 tên lửa Musudan. Loại tên lửa này đã được Triều Tiên cho ra mắt trong một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng tháng 10/2010.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình để xác định liệu việc Bình Nhưỡng điều chuyển tên lửa này để nhằm chuẩn bị cho một kế hoạch phóng thực sự hay chỉ là phô trương sức mạnh với Mỹ”, Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Trong khi đó, nhật báo Asahi Shimbun của Nhật Bản ngày 4/4 cũng đưa tin về việc Triều Tiên di chuyển tên lửa. Tuy nhiên, theo báo này, tên lửa được di chuyển trên là loại KN-08 - tên lửa tầm xa có tầm bắn khoảng 10.000 km./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast