Triều Tiên sắp khởi động lò phản ứng hạt nhân

Bình Nhưỡng có thể chỉ cần từ một tới hai tháng nữa để tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân nhằm sản xuất plutonium, bước tiến đáng kể trong chương trình vũ khí hạt nhân.

Tháp làm mát tại lò phản ứng Yongbyon trước khi bị đánh sập vào năm 2008. Ảnh tư liệu: AP
Tháp làm mát tại lò phản ứng Yongbyon trước khi bị đánh sập vào năm 2008. Ảnh tư liệu: AP

Bằng việc phân tích các hình ảnh vệ tinh, Viện Mỹ - Triều Tiên tại đại học Johns Hopkins ở bang Maryland, Mỹ cho rằng Triều Tiên vừa có những tiến triển đáng kể ở khu vực Yongbyon, gồm cả một lò phản ứng khí hóa than 5 megawatt.

"Lò phản ứng 5 megawatt này có thể được khởi động trong khoảng từ một tới hai tháng nữa, nhưng khả năng các thanh nhiên liệu mới có thể phát điện cho lò phản ứng vẫn còn là một dấu hỏi", AFP dẫn thông tin trên trang 38 North của Viện Mỹ - Triều Tiên.

"Khi hoạt động, cơ sở này sẽ có thể sản xuất khoảng 6 kg plutonium mỗi năm để dùng cho việc chế tạo các vũ khí hạt nhân", Viện Mỹ - Triều Tiên cho biết, đồng thời khẳng định việc thiếu các thanh nhiên liệu có thể cản trở những nỗ lực của Bình Nhưỡng.

Thông tin về khả năng Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân được đưa ra sau một thời gian căng thẳng hạ nhiệt đôi chút trên bán đảo cùng tên. Bất ổn đã được nhen lên kể từ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hồi tháng 2 và liên tiếp đưa ra những lời đe dọa nhằm vào Mỹ, Hàn Quốc.

Triều Tiên gần đây cũng liên tục đe dọa tăng cường khả năng hạt nhân nhằm đối phó với điều mà nước này coi là sự thù địch từ Mỹ, nước có 28.500 binh sĩ đang đồn trú ở Hàn Quốc.

Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên dường như đã hoàn tất một hệ thống làm mát có ý nghĩa quan trọng đối với lò phản ứng ở Yongbyon. Năm 2008, Bình Nhưỡng đã phá hủy một tháp làm mát ở đây để thể hiện cam kết đối với một kế hoạch phi hạt nhân hóa do Mỹ hậu thuẫn.

Các hình ảnh mới nhất, được phân tích bởi các chuyên gia Jeffrey Lewis and Nick Hansen, đã chỉ ra rằng Triều Tiên có thể cũng chỉ cần vài tháng để khởi động một lò phản ứng nước nhẹ tại Yongbyon. Các lò phản ứng nước nhẹ thông thường được sử dụng cho mục đích dân sự, nhưng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản luôn bày tỏ quan ngại về những ý định của Triều Tiên.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast