Triều Tiên tìm cách đánh lạc hướng tình báo

Triều Tiên đang liên tục di chuyển nhiều tên lửa nhằm gây nhầm lẫn cho giới tình báo trước vụ phóng tên lửa có thể sắp xảy ra.

Một tấm áp phích cổ động tại Triều Tiên. Ảnh: AFP
Một tấm áp phích cổ động tại Triều Tiên. Ảnh: AFP

Yonhap dẫn lời phân tích tình báo hôm nay cho biết hai tên lửa tầm trung Musudan đang được di chuyển liên tục, ra và vào một kho chứa ở bờ biển phía đông Triều Tiên. Đồng thời, ít nhất 5 bệ phóng di động bị phát hiện đổi chỗ cho nhau.

"Có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên có thể sớm phóng các tên lửa Musudan bất cứ lúc nào", một nguồn tin tình báo cho biết. "Nhưng Triều Tiên đang liên tục di chuyển tên lửa ra vào một kho hàng, điều cần giám sát chặt chẽ", nguồn tin nói.

Một nguồn tin khác cho rằng Bình Nhưỡng đang hy vọng "gây mệt mỏi" cho giới tình báo Hàn Quốc và Triều Tiên, những người đang theo dõi trong tình trạng báo động cao độ kể từ hôm qua.

Các tên lửa tầm trung do Triều Tiên huy động được cho là những mẫu Musudan chưa bao giờ được thử nghiệm, với tầm phóng ước tính lên tới 4.000 km. Tầm phóng này bao phủ bất cứ mục tiêu nào ở Hàn Quốc và Nhật Bản, và có thể cả căn cứ Mỹ ở đảo Guam tại Thái Bình Dương.

Triều Tiên đã chứng minh được sự khôn khéo khi từng làm thất bại nỗ lực giám sát của tình báo trước đây. Vụ phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12 đã được báo động trước rộng rãi và bị vệ tinh theo dõi sát sao. Nhưng cuối cùng, một tên lửa được phóng đi chỉ vài giờ sau khi một loạt báo Hàn Quốc trích dẫn hình ảnh phân tích vệ tinh của các nguồn tin chính phủ, ngoại giao, quân sự, cho rằng vụ phóng đang đối mặt với khả năng bị trì hoãn lâu dài.

Hãng thông tấn Yonhap từng dẫn lời quan chức quân sự cho rằng toàn bộ ba tầng tên lửa Unha-3 khi đó đã bị tháo khỏi bệ phóng và đưa về cơ sở lắp ráp gần đó để sửa chữa.

Truyền thông Nhật Bản hôm nay dẫn lời các quan chức quốc phòng nước này xác nhận rằng ít nhất một giàn phóng di động của Triều Tiên đã đặt bệ phóng ở vị trí sẵn sàng. Các báo cáo cũng cho rằng những động thái này có thể là nỗ lực có chủ đích của Triều Tiên nhằm gây rối loạn và không nhất thiết là một dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp diễn ra.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối bình luận về thông tin trên, vì không muốn làm ảnh hưởng đến tính bí mật xung quanh năng lực thu thập thông tin tình báo.

Khi được hỏi về bài báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, chỉ cho biết chính phủ đang làm mọi cách để "bảo vệ cuộc sống và sự an toàn" của nhân dân. "Chúng tôi nhận thức được tất cả các loại thông tin. Chúng tôi đang chia sẻ với Hàn Quốc và Mỹ", Suga nói.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast