Trung Quốc bí mật xây căn cứ tàu sân bay thứ hai

Cho dù là về mặt chiến lược hay chiến thuật, việc chỉ có một chiếc tàu sân bay không thể đáp ứng được nhu cầu viễn dương hóa của hải quân, do vậy, trong tương lai Trung Quốc sẽ phải đóng thêm nhiều tàu sân bay và xây dựng nhiều căn cứ tàu sân bay.

Ảnh vệ tinh cho thấy một cầu tàu sân bay đang được xây dựng ở thôn Lục Nhai trên đảo Hải Nam.
Ảnh vệ tinh cho thấy một cầu tàu sân bay đang được xây dựng ở thôn Lục Nhai trên đảo Hải Nam.

Trang tin của hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (Trung Quốc) trưa 4/6 dẫn phân tích của tạp chí Kanwa Defense Review số tháng 6 phát hành ở Hong Kong cho hay hiện nay Trung Quốc đã có căn cứ tàu sân bay Liêu Ninh ở cảng Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông.

Tuy nhiên, do mấy năm lại đây, Trung Quốc tích cực phát triển Hạm đội Nam Hải và tình hình Biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải) không ngừng tăng nhiệt, cho nên, cần thiết phải xây dựng căn cứ tàu sân bay thứ hai.

Địa điểm thích hợp nhất ở Trung Quốc để xây dựng căn cứ tàu sân bay mới là đảo Hải Nam, đặc biệt là căn cứ Vịnh Á Long thuộc thành phố Tam Á.

Nếu như bố trí tàu sân bay ở đây, hải quân Trung Quốc có thể phản ứng nhanh chóng đối với những vụ việc xảy ra ở Biển Đông và vùng biển phía Tây Eo Malacca.

Tạp chí Kanwa Defense Review cho rằng hải quân Trung Quốc dường như đang xây dựng căn cứ tàu sân bay thứ hai ở đảo Hải Nam lấy Vịnh Á Long làm trung tâm, nhằm đáp ứng nhu cầu đậu đỗ lâu dài của tàu ngầm hạt nhân chiến lược và tàu sân bay cỡ lớn.

Nói theo lời của cơ quan tình báo hải quân Mỹ, Trung Quốc đang muốn biến đảo Hải Nam thành chiến hạm không bao giờ chìm, giống như đảo Guam của Mỹ.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast