Tuyến cáp quang biển tốc độ mạnh 16 triệu lần bình thường

Hai tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ là Microsoft và Facebook sẽ hợp tác xây dựng tuyến cáp quang xuyên đại dương với tốc độ nhanh gấp 16 triệu lần đường truyền Internet thông thường.

tuyen cap quang bien toc do manh 16 trieu lan binh thuong

Tuyến cáp quang xuyên Đại Tây Dương do Microsoft và Facebook hợp tác xây dựng có tốc độ 160 terabit/giây. Ảnh: All Canada Photos.

Mang tên MAREA, tuyến cáp quang được thiết kế để truyền tải 160 terabit (một terabit bằng 1.000 gigabit) mỗi giây trong giai đoạn đầu. Tốc độ này nhanh gấp 16 triệu lần băng thông của đường truyền Internet thông thường. Công trình cáp quang MAREA sẽ khởi công vào tháng 8 năm nay và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2017.

Đây là tuyến cáp quang đầu tiên nối giữa Mỹ và Nam Âu, do công ty con về cơ sở hạ tầng viễn thông thuộc tập đoàn Telefonica SA quản lý và vận hành. MAREA sẽ trở thành tuyến cáp quang dưới biển có công suất cao nhất chạy xuyên Đại Tây Dương, từ cổng dữ liệu ở bắc Virginia, Mỹ đến Bilbao, Tây Ban Nha, sau đó đến các cổng mạng ở châu Âu, châu Phi, Trung Đông và châu Á.

tuyen cap quang bien toc do manh 16 trieu lan binh thuong

Tuyến cáp quang MAREA kéo dài từ Virginia, Mỹ đến Bilbao, Tây Ban Nha. Ảnh: Microsoft.

"Tuyến cáp quang xuyên đại dương MAREA mà chúng tôi đang xây dựng cùng với Facebook và Telxius sẽ cung cấp kết nối mới ít gây trễ mạng hơn, đáp ứng nhu cầu đường truyền tốc độ cao ngày càng tăng dọc theo Đại Tây Dương", Christian Belady, Tổng giám đốc Trung tâm dữ liệu, Giải pháp, Chiến lược và Phát triển của tập đoàn Microsoft, chia sẻ.

Dự án này diễn ra gần hai năm sau khi tập đoàn Google, nay là Alphabet, đồng ý ký kết hợp đồng đầu tư 300 triệu USD với 5 nước châu Á nhằm phát triển và vận hành một mạng lưới cáp quang xuyên Thái Bình Dương nối giữa Mỹ và Nhật Bản.

Các tập đoàn lựa chọn Virginia làm nơi bắt đầu mạng lưới cáp quang bởi nơi đây tập trung nhiều trung tâm dữ liệu, bao gồm các cơ sở của Facebook và Microsoft. Thông qua kết nối với Tây Ban Nha, tuyến cáp quang sẽ đem đến đường truyền tốt hơn cho châu Âu cũng như các châu lục khác.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast