Ủy ban bầu cử Thái Lan đã công nhận bà Yingluck

Theo nguồn tin từ Ủy ban bầu cử Thái Lan (EC), ngày 19/7, EC đã công nhận bà Yingluck Shinawatra là nghị sĩ Quốc hội Thái Lan sau cuộc bầu cử ngày 3/7 vừa qua.

Động thái này của EC được xem là bước tiến đưa bà Yingluck tới gần hơn chiếc ghế Thủ tướng Thái Lan, lãnh đạo một chính phủ liên minh mới do đảng Puea Thai (Vì nước Thái) lãnh đạo.

Tin cho biết tất cả các nghị sĩ cần phải được EC công nhận đủ tư cách. Đối với trường hợp của bà Yingluck, EC đã tiến hành thẩm tra một số nghi ngờ liên quan đến chiến dịch vận động tranh cử của bà này và đã ra quyết định công nhận bà có đủ tư cách nghị sĩ.

Bà Yingluck Shinawatra. (Nguồn: AP)
Bà Yingluck Shinawatra. (Nguồn: AP)

Theo Hiến pháp Thái Lan, trong vòng 30 ngày sau tổng tuyển cử, EC cần thẩm tra tư cách của 475 trong số 500 nghị sĩ để Quốc hội nước này có thể tổ chức phiên họp đầu tiên nhằm lựa chọn chủ tịch quốc hội. Sau đó, vị chủ tịch quốc hội này sẽ triệu tập phiên họp thứ hai, thường sau đó từ 1-2 ngày, để quốc hội bầu thủ tướng.

Trong diễn biến khác, Cảnh sát Thái Lan cho biết một vụ nổ bom ở huyện Bannang Sata, tỉnh Yala thuộc miền Nam Thái Lan - nơi được coi là một điểm nóng và địa bàn hoạt động của các phần tử ly khai, đã làm 9 binh sỹ và 7 thường dân bị thương trong buổi sáng cùng ngày.

Kể từ năm 2004, các cuộc nổi dậy đòi ly khai ở các tỉnh miền Nam Thái Lan như Yala, Pattani và Narathiwat, nơi có đa số người Hồi giáo sinh sống, đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast