Việt Nam hứng chịu hơn 130.000 vụ tấn công mạng trong năm 2016

Theo thống kê của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), đã có 134.375 sự cố tấn công mạng tại Việt Nam, trong năm 2016.

viet nam hung chiu hon 130 000 vu tan cong mang trong nam 2016

Ảnh minh họa

Các sự cố tấn công này bao gồm cả 3 loại hình Phishing (lừa đảo), Malware (mã độc) và Deface (tấn công thay đổi giao diện). So với năm ngoái, số lượng sự cố xảy ra năm nay tiếp tục tăng mạnh, gấp tới hơn 4,2 lần (tổng số sự cố tấn công mạng năm 2015 là 31.585 sự cố).

Trong đó, số sự cố Phishing được ghi nhận trong năm 2016 là 10.057 sự cố, gấp hơn 1,7 lần so với năm ngoái; 46.664 sự cố Malware, tăng gần 2,8 lần so với năm 2015; và 77.654 sự cố Deface, tăng tới hơn 8,7 lần so với năm 2015.

Số liệu của VNCERT cũng cho thấy, trong số các sự cố tấn công mạng đã được Trung tâm ghi nhận năm nay, có 1 sự cố Phishing liên quan đến tên miền “.gov.vn”; 17 sự cố Deface liên quan đến tên miền “.gov.vn”; và 63 sự cố Malware liên quan đến tên miền “gov.vn”. Các sự cố này đều đã được VNCERT gửi cảnh báo, các đơn vị đã tự xử lý hoặc được Trung tâm hỗ trợ xử lý.

Trung tâm VNCERT cũng cho biết, trong kỳ ghi nhận sự lây lan rất nhanh của mã độc mã hóa dữ liệu để tống tiền Ransomware. Mã độc này luôn có các biến thể mới, lây lan qua nhiều hình thức, đem lại những nguồn lợi khổng lồ cho tin tặc mà người bị hại gần như không có lựa chọn nào khác ngoài trả tiền chuộc nếu muốn khôi phục dữ liệu.

VNCERT đã liên tiếp có 3 công văn cảnh báo và hướng dẫn biện pháp phòng ngừa về mã độc này, đồng thời phối hợp tổ chức truyền thông rộng rãi về mã độc mã hóa dữ liệu để tống tiền Ransomware qua các cơ quan truyền thông, hội thảo khoa học.

Cùng với đó, trong thời thời gian qua, VNCERT cũng đã hỗ trợ một số bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhà nước trong việc xử lý các sự cố liên quan đến mã độc Ransomware, mã độc Ransomware Locky; botnet; hỗ trợ khắc phục lỗ hổng cho phép tin tặc chiếm quyền điều khiển; gỡ bỏ trang web lừa đảo đặt trên website một đơn vị trực thuộc cơ quan nhà nước tại địa phương; hỗ trợ xử lý sự cố liên quan đến máy chủ cổng thông tin điện tử…

Theo BizLIVE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast