Wikileaks tiết lộ những thông tin chấn động thế giới

"Trong hơn một năm liền, CIA đã cử điệp viên theo dõi Ban lãnh đạo của Liên Hợp Quốc có trụ sở ở New York, trong đó có cả Tổng thư ký Ban Ki Mun", trang Wikileaks vừa tiết lộ.

Như đã hứa, ngày 28/11, trang Wikileaks tiếp tục công bố những tài liệu tối mật chưa từng được biết đến liên quan đến hoạt động của giới ngoại giao Mỹ ở nước ngoài.

Wikileaks: Tổng thư ký LHQ Ban Ki Mun cũng bị theo dõi ngầm
Wikileaks: Tổng thư ký LHQ Ban Ki Mun cũng bị theo dõi ngầm

Hơn 250 nghìn tài liệu chứa đựng những thông tin nhạy cảm của Bộ ngoại giao Mỹ đã được đăng tải trên 5 tạp chí điện tử lớn nhất thế giới, gồm: El Pais, Le Monde, Der Spiegel, The Guardian và The New York Times. Các tài liệu này mô tả một cách chi tiết chiến lược ngoại giao của Mỹ ở nước ngoài mà không hề có chỉnh sửa.

Wikileaks: Mỹ lên kế hoạch thành lập một quốc gia duy nhất trên bán đảo Triều Tiên sau khi lật đổ chế độ ở miền Bắc
Wikileaks: Mỹ lên kế hoạch thành lập một quốc gia duy nhất trên bán đảo Triều Tiên sau khi lật đổ chế độ ở miền Bắc

“Chúng tôi được cung cấp một số lượng khổng lồ các bản ghi những cuộc trao đổi giữa Bộ Ngoại giao Mỹ và 270 lãnh sự quán và đại sứ quán ở nước ngoài. Trong đó chứa đựng những thông tin mật về quan hệ giữa Mỹ và các nước khác” - Đại diện một tờ báo được Wikileaks cung cấp thông tin cho biết.

Theo thông tin được tờ The New York Times trích dẫn, hơn một năm trước đây, các cơ quan tình báo Mỹ đã tiến hành theo dõi ngầm đối với Ban lãnh đạo của Liên Hợp Quốc, trong đó có cả Tổng thư ký Ban Ki Mun.

Tờ báo Anh The Guardian công bố các đoạn trích từ các tài liệu được Wikileaks cho biết, giới lãnh đạo của Arab Saudi đã bí mật đề nghị chính quyền Mỹ ném bom Iran.

Putin bị coi là nhà lãnh đạo độc đoán
Putin bị coi là nhà lãnh đạo độc đoán

Trong số các thông tin mật được Wikileaks công bố lần này, gây chấn động dư luận nhất là kế hoạch của Washington xây dựng một quốc gia duy nhất trên bán đảo Triều Tiên sau khi lật đổ chế độ cầm quyền ở miền Bắc.

Giới lãnh đạo nhiều nước cũng không nằm ngoài tầm ngắm của Wikileaks trong lần công bố này. Theo thông tin trên tờ El Pais, Thủ tướng Nga Vladimir Putin được coi là chính trị gia chuyên sử dụng những biện pháp độc đoán với phong cách lãnh đạo có thể so sánh với Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi.

Đường lối lãnh đạo của Tổng thống Ahmadinejad bị so sánh với độc tài Hitler
Đường lối lãnh đạo của Tổng thống Ahmadinejad bị so sánh với độc tài Hitler

Còn Tổng thống Afghanistan bị coi là “người hoang tưởng”. Thủ tướng Đức Angela Merkel bị phê phán luôn né tránh rủi ro và thiếu những biện pháp sáng tạo. Đáng chú ý hơn cả, đường lối lãnh đạo của Tổng thống Iran M. Ahmadinejad bị so sánh với Adolf Hitler.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng Robert Gibbs tuyên bố, Mỹ lo ngại những thông tin do Wikileaks công bố có thể gây nguy hại cho các nhà ngoại giao, tình báo và công dân Mỹ đang hoạt động ở nước ngoài, hãng tin AFP đưa tin.

Được biết, vào ngày Chủ nhật (28/11) sau khi Tổng biên tập Julian Assange tuyên bố về dự định vạch mặt “lịch sử ngoại giao Mỹ”, trang web Wikileaks đã liên tục bị các hacker tấn công nên khó có thể truy cập. Chỉ khi các tài liệu mật xuất hiện trên các tờ báo lớn thì người đọc mới có thể truy câp dễ dàng vào trang web này.

Theo vtc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast