Xác tàu Titanic có thể biến mất

Xác tàu Titanic huyền thoại dưới đáy đại dương có thể biến mất vĩnh viễn bởi một loài vi khuẩn ăn sắt trong vòng 20 năm nữa.

Tàu Titanic đã yên nghỉ dưới đáy biển gần một thế kỷ. Ảnh: wired.com.

Tàu Titanic đã yên nghỉ dưới đáy biển gần một thế kỷ. Ảnh: wired.com.

Một nhóm nhà khoa học từ Tây Ban Nha và Canada đã nghiên cứu xác tàu Titanic ở phía bắc Đại Tây Dương trong suốt hai thập kỷ qua. Trong quá trình tìm hiểu họ phát hiện một loài vi khuẩn mới. Halmonas Titanicae – tên của loài vi khuẩn – ăn sắt để tạo năng lượng.

Trong một bài viết trên tạp chí Systematic and Evolutionary Microbiology, nhóm nghiên cứu cho biết, vi khuẩn đã “gặm” 50 nghìn tấn sắt kể từ khi Titanic đắm vào năm 1912. Với tốc độ ăn sắt như thế, xác con tàu huyền thoại sẽ biến mất vĩnh viễn trong vòng 20 năm nữa.

“Tôi nghĩ xác tàu Titanic chỉ còn tồn tại trong khoảng từ 15 tới 20 năm nữa. Trong trường hợp này, vi khuẩn giúp xác tàu phân hủy”, tiến sĩ Henrietta Mann, một nhà nghiên cứu của Đại học Dalhousie tại Canada, nhận định.

Mann thừa nhận ngăn chặn quá trình phân hủy của tàu Titanic là việc bất khả thi. Tuy nhiên, các nhà khoa học hy vọng những hiểu biết của con người về vi khuẩn Halmonas Titanicae sẽ giúp họ bảo vệ những công trình bằng sắt khác.

"Do tàu Titanic nằm ở độ sâu gần 3.700 m nên chúng ta không thể bảo vệ nó. Chúng tôi sẽ nghiên cứu vi khuẩn Halmonas Titanicae để hiểu rõ chúng hơn. Rất nhiều công trình được làm bằng sắt dưới biển khơi cần được bảo vệ - như giàn khoan dầu, ống dẫn khí đốt", Mann phát biểu.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast