Xung đột sắc tộc gây nhiều thương vong ở Guinea

Ngày 16/7, giới chức Guinea cho biết trong hai ngày qua đã có ít nhất 16 người thiệt mạng, khoảng 80 người bị thương và hàng loạt ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc xung đột sắc tộc nghiêm trọng tại quốc gia Tây Phi này.

(Nguồn: lonelyplanet.com)
(Nguồn: lonelyplanet.com)

Bạo lực nổ ra tại thị trấn Koule ở vùng rừng núi phía Nam Guinea rạng sáng 15/7, khi một số người thuộc bộ lạc Guerze là nhân viên bảo vệ tại một trạm xăng cáo buộc một thanh niên thuộc bộ lạc Konianke ăn cắp nhiên liệu và đánh chết người này.

Xung đột sắc tộc sau đó nhanh chóng lan rộng ra khu vực lân cận là thị trấn N'Zerekore, cách thủ đô Conarky 570km về phía Đông Nam.

Các nhân chứng cho biết người dân hai bộ lạc Guerze và Konianke đã dùng dao, rìu, gậy gộc và súng trường tấn công lẫn nhau, đốt phá nhà cửa và xe cộ.

Theo người phát ngôn Chính phủ Guinea, các lực lượng an ninh đã được triển khai và tình hình dần được ổn định. Một nguồn tin an ninh cho biết chính phủ đã phái hai trong số các đại tá hàng đầu nước này tới hiện trường để lập lại trật tự, gồm giám đốc Cơ quan quốc gia về Tội phạm có tổ chức và người đứng đầu lực lượng an ninh của Tổng thống Guinea Alpha Conde.

Tổng thống Conde cũng đã xuất hiện trên truyền hình kêu gọi người dân bình tĩnh và đoàn kết, đồng thời cam kết đưa những đối tượng gây bạo động ra xét xử trước pháp luật. Tuy nhiên, bất chấp lệnh giới nghiêm do chính quyền địa phương ban bố, lực lượng an ninh vẫn chưa thể dập tắt được bạo lực tại đây.

Mâu thuẫn thường xuyên xảy ra tại khu vực gần biên giới với Liberia này do hai bộ lạc Guerze và Konianke bất đồng về tôn giáo và các vấn đề khác. Năm 1991, một cuộc xung đột nghiêm trọng đã nổ ra giữa hai bộ lạc này, làm hơn 200 người thiệt mạng./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast