"Ăn theo" Donald Trump, nhiều người lỗ nặng khi giá vàng “lao dốc”…

(Baohatinh.vn) - Sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 9/11 vừa qua khiến giá vàng “nhảy múa” liên tục. Chạy theo tâm lý đám đông, nhiều người dân ở Hà Tĩnh đổ xô đi mua vàng để rồi thua lỗ nặng khi giá vàng “lao dốc”…

Trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra, các chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định nếu chiến thắng, ông Donald Trump sẽ khiến giá vàng tăng vọt vì những chính sách ông đưa ra được đánh giá là khác thường, có thể bất lợi cho nền kinh tế toàn cầu. Đúng như dự đoán, ngay trong ngày ông Donald Trump đắc cử (9/11), giá vàng thế giới ngay lập tức tăng mạnh, đã đẩy giá vàng trong nước lên cao. Theo đó, chiều 9/11, giá vàng trong nước được niêm yết ở mức 3,67 triệu đồng/chỉ (mua vào) và 3,72 triệu đồng/chỉ (bán ra), như vậy đã tăng từ 72.000 - 92.000 đồng/chỉ so với cuối giờ chiều ngày 8/11. Giá vàng tăng mạnh khiến người dân đổ xô đi mua vàng với số lượng lớn.

an theo donald trump nhieu nguoi lo nang khi gia vang lao doc

Không khí ảm đạm tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn TP. Hà Tĩnh trong chiều 14/11.

Bà Nguyễn Thị Xuân - Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc Phương Xuân (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Riêng trong ngày 9/11, lượng khách đến giao dịch tại cửa hàng tăng đột biến, từ 10 - 20%. Cá biệt, có những người mua với số lượng lớn”.

Tuy nhiên, chỉ sau một đêm, giá vàng thế giới giảm mạnh kéo theo sự “lao dốc” của giá vàng trong nước. Liên tiếp trong nhiều ngày qua, giá vàng tiếp tục sụt giảm trầm trọng khiến người mua vàng lao đao. Tính đến 15h30’ chiều 14/11, tại tiệm vàng lớn nhất Hà Tĩnh (Phương Xuân), giá vàng 9999 bán ra là 3,42 triệu đồng/chỉ, mua vào 3,32 triệu đồng/chỉ.

Đang giao dịch tại tiệm vàng Phương Xuân, chị Trần Thị Thúy (TP Hà Tĩnh) buồn rầu kể: “Thấy giá vàng tăng mạnh nên vợ chồng tôi định đầu tư kiếm chút lời. Lúc tôi mua vào là hơn 3,7 triệu đồng/chỉ nhưng bây giờ bán ra chỉ còn hơn 3,3 triệu đồng/chỉ. Đầu tư vào vàng như một canh bạc. Ở canh bạc này, vợ chồng tôi lỗ nặng”. Còn chị Phương Giang (huyện Nghi Xuân) bày tỏ lo ngại: “Kỳ vọng giá vàng tăng mạnh nên khi vàng có dấu hiệu tăng giá sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, gia đình tôi đã rút tiền tiết kiệm tại ngân hàng về mua với lượng kha khá. Tuy nhiên, giá vàng “lao dốc” như hiện nay thì rất khó để thu hồi vốn chứ đừng nói đến lãi”.

Giá vàng “nhảy múa” liên hồi không chỉ khiến người dân lao đao mà cũng tác động lớn tới doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này. Khảo sát nhanh các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn TP Hà Tĩnh, nhìn chung, không khí giao dịch rất trầm lắng. Một nhân viên bán hàng ở tiệm vàng Mai Xuân cho hay: “Mấy ngày nay, thị trường vàng ở Hà Tĩnh rất ảm đạm. Chỉ những người cần mua bán với lí do cưới hỏi, công việc, còn lại, rất ít người đến giao dịch, doanh số bán ra sụt giảm mạnh”.

an theo donald trump nhieu nguoi lo nang khi gia vang lao doc

Khách hàng đến mua vàng tại Công ty cổ phần Vàng bạc Phương Xuân.

Theo đánh giá, biến động giá vàng đợt này đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc trên địa bàn Hà Tĩnh thua lỗ nặng. “Cuốn theo sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ, đợt này, doanh nghiệp chúng tôi lỗ nặng. Lúc giá vàng lên, người dân mua nhiều nên chúng tôi phải gom hàng nhưng chỉ sau một đêm, vàng giảm giá mạnh, trung bình mỗi chỉ, doanh nghiệp lỗ 100.000 đồng” - bà Nguyễn Thị Xuân cho biết thêm.

Hiện tại, giá vàng còn đang “giằng co” phức tạp do chịu ảnh hưởng từ những thông tin thị trường thế giới. Vì vậy, người dân nếu muốn đầu tư nên có cái nhìn sáng suốt để có sự lựa chọn đúng đắn. Theo bà Trần Thị Huệ - Trưởng phòng Tổng hợp kiểm soát nội bộ, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh, từ khi Nhà nước ban hành Nghị định 24 và Thông tư 38 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng thì tình trạng đầu tư tích trữ vàng đã giảm, tuy vậy, trên thực tế vẫn còn tồn tại tình trạng này. Giá vàng phụ thuộc vào thị trường thế giới nên người dân cần cẩn trọng khi quyết định đầu tư để tránh rủi ro.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast