Bát nháo thị trường hàng may mặc

(Baohatinh.vn) - Trong phân khúc thị trường quần áo hiện nay, hàng Việt Nam được coi là hợp túi tiền khách hàng hơn cả. Đánh vào tâm lý muốn dùng hàng có chất lượng nên ngày càng có nhiều shop quần áo trang hoàng biển hiệu hàng Việt Nam xuất khẩu (VNXK). Tuy nhiên, đó có phải là hàng xuất khẩu hay không, chất lượng và giá cả có đảm bảo không thì không phải ai cũng xác định được, kể cả một số người bán.

Thực hư quần áo Việt Nam xuất khẩu

Gần đây, rộ lên nhiều thông tin về mức độ thiếu an toàn của hàng Trung Quốc, chính vì thế, hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt Nam xuất khẩu đã và đang trở thành lựa chọn số 1 của đông đảo người tiêu dùng. Thị trường Hà Tĩnh tuy nhỏ nhưng cũng có khá nhiều shop quần áo treo biển hiệu bắt mắt mang dòng chữ: Made in VietNam - thời trang xuất khẩu - thương hiệu quốc tế, hàng xuất khẩu giá rẻ, hàng Việt Nam xuất khẩu… Không chỉ vậy, trên mạng xã hội facebook, việc mua bán hàng VNXK cũng diễn ra khá rầm rộ.

Bát nháo thị trường hàng may mặc ảnh 1

Người dân lo ngại vì tình trạng hàng Việt thật, giả lẫn lộn... (Ảnh minh họa từ internet)

Trong vai khách hàng, dạo qua các cửa hàng VNXK trên địa bàn thành phố, chúng tôi mới thấy sự bát nháo của loại hàng hóa này. Thay cho nụ cười và thái độ mời chào vồn vã ban đầu, giải đáp thắc mắc của chúng tôi về biển hiệu Made in VietNam vì sao lại được gọi là thương hiệu quốc tế, chị chủ cửa hàng trên đường Xuân Diệu không trả lời được và nhấm nhẳng: “Mua thì mua, không mua thì thôi, các chị hỏi lắm thế!”. Tất cả các mặt hàng quần áo trẻ em ở đây đều in chữ GAP với đầy đủ kích cỡ và gắn mác hàng Việt Nam bằng một mảnh giấy có logo, địa chỉ cửa hàng…

Tại một cửa hàng có biển hiệu hàng xuất khẩu giá rẻ, chúng tôi cũng đã được mục sở thị các mẫu quần áo, váy với giá cả dao động từ 200 ngàn - 1 triệu đồng và tất cả đều được gắn mác Mango - Made in VietNam. Một số mẫu chúng tôi cũng thấy bán tràn lan ở chợ với nhãn mác khác, trong khi chất liệu thì giống hệt nhau.

Khi hỏi về xuất xứ của hàng hóa và thực chất của nhãn mác, người bán hàng nhiệt tình giải thích: “Gọi là hàng xuất khẩu nhưng thực ra một số cái chỉ dựa trên mẫu xuất khẩu mà thôi. Em đã từng làm cho một công ty may nên biết rõ, nhiều khi hàng xuất khẩu sang thị trường các nước châu Âu lại có chất liệu không đẹp bằng hàng trong nước. Các chị cứ yên tâm mà sử dụng”. Với cách giải thích như thế, liệu có khách hàng nào còn muốn mua?

Đừng để bị đánh lừa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng VNXK là hàng hóa chính hãng được gia công tại Việt Nam và xuất sang các nước Mỹ, EU… Tất cả đơn hàng gia công tại Việt Nam đều dành để xuất khẩu. Tuy nhiên, có một số trường hợp, hàng sau khi gia công sẽ không xuất đi: hàng mẫu (bên trong tem giày sẽ có chữ “Sample” hoặc “Not for sale”), hàng hải quan (được các doanh nghiệp đưa ra một lượng nhỏ để hải quan kiểm tra), hàng nối chuyền (được may bởi nguyên liệu còn dư lại từ nhà máy gia công hàng xuất, hàng thanh lý (sau khi gia công nhưng không theo đúng hợp đồng dẫn tới hợp đồng bị hủy nên công ty đem ra bán thanh lý, trường hợp này rất hy hữu).

Bát nháo thị trường hàng may mặc ảnh 2

Nhiều biển hiệu bắt mắt quảng bá bán hàng Việt Nam xuất khẩu tại đường Xuân Diệu (TP Hà Tĩnh).

Với hàng xuất xịn, các mối buôn có thể cho khách hàng xem tại chỗ với đầy đủ nhãn mác, nơi sản xuất, giấy tờ chứng minh hàng được xuất đi thị trường nào, hộp, size, tag… Sau khi thương lượng, những thứ đó sẽ bị hủy, chỉ còn sản phẩm trơn. Chỉ có người mua trực tiếp mới tận mắt chứng kiến nguồn gốc món hàng, còn người mua hàng gián tiếp thì không được biết vì đó là quy định. Chính vì những yếu tố trên nên hàng VNXK nếu có bán ra trên thị trường trong nước cũng rất ít và thường không đủ size. Đó cũng là cách để khách hàng nhận biết hàng mình mua có thuộc nhóm hàng VNXK hay không.

Được sử dụng hàng chất lượng hay việc tìm kiếm những sản phẩm có nguồn gốc, giá cả phải chăng là mong muốn chính đáng của đại đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà để bị đánh lừa bởi chiêu “treo đầu dê, bán thịt chó” của một số chủ kinh doanh.

(Còn nữa)

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast