BIDV Hà Tĩnh chi 1.000 tỷ đồng cho ngư dân vay vốn đối ứng đóng tàu

(Baohatinh.vn) - Không chỉ tiên phong trong việc cho ngư dân vay vốn đóng tàu, Ngân hàng đầu tư và phát triển (BIDV) Hà Tĩnh còn triển khai gói tín dụng hơn 1.000 tỷ đồng cho ngư dân vay vốn đối ứng nhằm tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP.

BIDV Hà Tĩnh chi 1.000 tỷ đồng cho ngư dân vay vốn đối ứng đóng tàu ảnh 1

Nhiều ngư dân đang khó tiếp cận Nghị định 67 vì không lo đủ vốn đối ứng thì gói 1.000 tỷ của BIDV Hà Tĩnh sẽ tháo gỡ điểm nghẽn này

Gói 1.000 tỷ này xuất phát từ vướng mắc lớn nhất trong quá trình triển khai Nghị định 67 là bà con ngư dân thiếu hụt hoặc không chứng minh được phần vốn đối ứng phải tham gia theo phương án vay đóng mới tàu.

Để giúp bà con ngư dân nắm được cơ hội, BIDV đã triển khai gói tín dụng 1.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân, hộ gia đình bổ sung vốn đối ứng. Thời gian triển khai từ 1/7/2015 đến 31/12/2016. Số tiền cho vay tối đa 500 triệu đồng/khách hàng. Thời hạn cho vay tối đa 36 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên.

Với quy mô gói tín dụng là 1.000 tỷ đồng, BIDV dự kiến sẽ đáp ứng được hầu hết các nhu cầu vốn đối ứng của khách hàng trên số lượng tàu đóng mới được Bộ NN&PTNT phân bổ cho từng địa phương. Để chia sẻ và hỗ trợ một phần chi phí cho bà con ngư dân, BIDV áp dụng mức lãi suất cho vay là 6%/năm trong toàn bộ thời gian vay.

Triển khai gói 1.000 tỷ đồng ở Hà Tĩnh, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin; hoàn thiện nội dung họp triển khai hướng dẫn quy chế cho vay (của Thống đốc và của các NHTM Nhà nước) để tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức họp triển khai trong thời gian sớm nhất. Cùng đó là nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh có cơ chế vận dụng thực hiện Nghị định 67 với chính sách HTLS của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho ngư dân nắm bắt được cơ hội đầu tư đóng tàu lớn vươn khơi.

BIDV Hà Tĩnh chi 1.000 tỷ đồng cho ngư dân vay vốn đối ứng đóng tàu ảnh 2

Tàu cá đầu tiên vay vốn BIDV đã khởi công đóng mới tàu vỏ thép

Đến nay, BIDV Hà Tĩnh đã giới thiệu, hướng dẫn cho 3 chủ tàu đang đóng tàu từ nguồn vốn cho vay của BIDV về nội dung gói 1.000 tỷ vay vốn đối ứng. Đối với các chủ tàu đang và sẽ làm thủ tục vay vốn, đơn vị sẽ giới thiệu nội dung gói tín dụng này để khách hàng lựa chọn và đề xuất.

Theo Nghị định 67, ngư dân được ngân hàng cho vay tới 70% giá trị con tàu và phải chứng minh có vốn đối ứng 30%. Vì vậy, gói 1.000 tỷ đồng của BIDV chắc chắn sẽ tháo gỡ khó khăn cho nhiều ngư dân trong tìm kiếm vốn đối ứng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast