Bộ Công thương lập đoàn kiểm tra 7 công ty kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương vừa có quyết định thành lập đoàn kiểm tra các hoạt động 7 doanh nghiệp liên quan đến việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp, trong đó có Công ty TNHH Unicity Maketing Việt Nam, Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên Kết Việt Nam...

Trong thời gian vừa có một số doanh nghiệp lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp biến tướng để trục lợi, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân (ảnh minh hoạ)

Theo đó, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bán hàng đa cấp. Đối với các trường hợp vi phạm, đoàn kiểm tra phát hiện, lập biên bản và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý; đồng thời, kết hợp tuyên truyền phổ biến pháp luật về bán hàng đa cấp.

Danh sách kiểm tra lần này gồm 7 công ty hoạt động trong lĩnh vực đa cấp, bao gồm: Công ty TNHH Unicity Maketing Việt Nam, Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên Kết Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức…

Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng thông qua mạng lưới các nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh. Các nhà phân phối này được trả hoa hồng/thu nhập từ kết quả bán hàng của bản thân họ và kết quả bán hàng của những người do họ bảo trợ.

Trên thực tế, trong thời gian vừa có một số doanh nghiệp lợi dụng mô hình bán hàng đa cấp biến tướng để trục lợi, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân, gây ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội và đã bị các cơ quan pháp luật xử lý hình sự như vụ việc MB 24, Colony Invest, Tâm mặt trời….

Vừa qua, cơ quan công an cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam một số lãnh đạo của Công ty Cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Việt Phát để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là những vụ việc gây hậu quả lớn đối với cộng đồng xã hội.

Trước tình trạng này, mới đây, ngày 9/3/2016, Bộ Công Thương đã có chỉ thị yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, các hành vi vi phạm về bán hàng đa cấp.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast