Bộ Giao thông đề nghị lùi tăng phí dự án BOT đến 1/6/2016

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa đề nghị Bộ Tài chính và các nhà đầu tư tạm dừng tăng phí dự án BOT theo lộ trình từ đầu năm tới.

Theo Bộ Giao thông, trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án BOT, Bộ và các nhà đầu tư căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức trần quy định của Bộ Tài chính để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn, trong đó có thời điểm từ 1/1/2016.

Nhiều lái xe phàn nàn về mức phí BOT trên quốc lộ 5 khá cao. Ảnh: Xuân Hoa
Nhiều lái xe phàn nàn về mức phí BOT trên quốc lộ 5 khá cao. Ảnh: Xuân Hoa

Tuy nhiên, do CPI thấp hơn nhiều so với dự kiến, nên Bộ Giao thông đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016 tạm thời lùi đến 1/6/2016; đồng thời các chủ đầu tư cần căn cứ tình hình thực tế để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp.

Theo lộ trình, một số dự án BOT quốc lộ 5, 6, 18 sẽ tăng phí từ đầu năm 2016. Tuy nhiên, nhiều lái xe cho rằng mức phí hiện tại trên các tuyến này đã khá cao, nhiều xe đã tìm cách trốn trạm thu phí, gây thất thu cho ngân sách.

Bộ Giao thông đang chỉ đạo triển khai 57 dự án (tổng vốn đầu tư 194.177 tỷ) ngoài ngân sách nhà nước, trong đó có 53 dự án trong lĩnh vực đường bộ trị giá 192.587 tỷ đồng.

Theo Đoàn Loan/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast