Bộ GT-VT lên tiếng về vụ tin tặc tấn công hệ thống thông tin sân bay

Liên quan đến vụ tin tặc tấn công hệ thống điều khiển thông tin của một số hãng hàng không Việt Nam tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi nhanh với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật để tìm hiểu vụ việc.

bo gt vt len tieng ve vu tin tac tan cong he thong thong tin san bay

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật. (Nguồn: TTXVN)

Về sơ bộ vụ việc, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chia sẻ: "Tin tặc chỉ xâm nhập được vào giao diện màn hình hiển thị các thông tin về chuyến bay của Vietnam Airlines tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, không xâm nhập hệ thống tra cứu, đặt vé. Hệ thống điều hành bay, an ninh của 2 sân bay vẫn hoạt động bình thường."

Thứ trưởng cho biết sau khi nắm được thông tin về vụ việc này, lãnh đạo Bộ đã làm việc với Cục An ninh mạng (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan để phối hợp xử lý.

Hiện tại, đơn vị chức năng của sân bay đã tạm dừng hoạt động của màn hình hiển thị các thông tin ở khu vực làm thủ tục bay của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài, để khắc phục sự cố.

Cục Hàng không cũng chính thức phát đi thông cáo vào tối 29/7, trong đó khẳng định, tại một số khu vực quầy làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị tin tặc tấn công.

Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các đơn vị có liên quan phối hợp với Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85) và Cục An ninh mạng (A68)-Bộ Công an để phối hợp xử lý.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chỉ đạo các cảng hàng không, cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát an ninh hàng không, đặc biệt là các khu vực có màn hình tivi; rà soát, kiểm tra các khu vực nhạy cảm, tăng cường các khu vực tập trung đông hành khách nhằm ngăn chặn vụ việc tương tự.

Phía Cục Hàng không nhấn mạnh, việc tin tặc tấn công làm gián đoạn thời gian check-in của hành khách, việc phải thực hiện thủ tục check-in thủ công thay cho hệ thống điện tử có thể đã gây ra chậm chuyến bay cho một số hành khách.

Bên cạnh đó, trang web chính thức của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cũng đã bị tin tặc tấn công làm thay đổi giao diện trang chủ tại địa chỉ https://www.vietnamairlines.com và thông tin ghi rõ trang đã bị 1937CN tấn công./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast