Bỏ quy định giảm thuế TTĐB với ô tô dung tích từ 1.000cm3 trở xuống

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội vào Luật sửa đổi, bổ sung 3 Luật về thuế, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ loại bỏ việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với loại ô tô có dung tích xi lanh từ 1.000cm3 trở xuống.

Ảnh T.L minh họa
Ảnh T.L minh họa

Tại phiên họp của Ủy ban Tài chính ngân sách (UBTCNS) của Quốc hội mở rộng ngày 14/11/2015, UBTCNS đề nghị nghiên cứu lộ trình giảm thuế suất thuế TTĐB thấp hơn so với mức giảm tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung các luật thuế trình Quốc hội như chỉ giảm 5% mỗi lần.

Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ cho tiếp thu và giải trình như sau: Tại dự thảo Luật đề xuất, phân nhóm đối với dòng xe này nhằm thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời vì dòng xe dưới 1.000cm3 trở xuống là dòng xe ưu tiên phát triển (có dung tích xi lanh nhỏ, sử dụng ít nhiên liệu, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng). Phân nhóm dòng xe này phù hợp với quy định của một số nước như Malaysia, Lào.

Tuy nhiên, qua thống kê sơ bộ 9 tháng đầu năm 2015 của cơ quan hải quan, thuế thì số lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống nhập khẩu khoảng 8.650 chiếc, chiếm khoảng 89% lượng xe có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống tiêu thụ trên thị trường, xe sản xuất trong nước khoảng 1.100 chiếc, chiếm tỷ trọng 11%.

Để hạn chế rủi ro xe sản xuất lắp ráp trong nước (phổ biến có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3) chịu tác động kép trước xe nhập khẩu do cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% theo các hiệp định thương mại tự do, Bộ Tài chính mới trình Chính phủ đề xuất cắt bỏ phân nhóm xe có dung tích xi lanh dưới 1.000 cm3 trở xuống.

Theo biên bản tiếp thu, giải trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT, Thuế TTĐB và Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô có dung tích xi lanh từ trên 1.000cm3 đến 1.500cm3, cụ thể:

Loại xe có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống: từ ngày 1/7/2017 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10% so với hiện hành.

Loại có dung tích xi lanh trên 1.500cm3 đến 2.000cm3: từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành).

Loại có dung tích xi lanh trên 2.500cm3 đến 3.000 cm3: từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10% so với hiện hành).

Theo Đức Minh/Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast