Bộ Tài chính yêu cầu bình ổn giá thị trường dịp Tết Bính Thân

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 02/CT-BTC về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016.

Bộ Tài chính yêu cầu bình ổn giá thị trường dịp Tết Bính Thân ảnh 1

Khách mua hàng tại siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh

Không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá

Tại Chỉ thị này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị như sở tài chính, thuế, hải quan, kho bạc các địa phương và thủ trưởng các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã đề ra trong Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 24/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, người đứng đầu ngành Tài chính cũng yêu cầu giám đốc Sở Tài chính các địa phương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá trên địa bàn.

Trong đó, chú trọng theo dõi sát diễn biến cung cầu và giá cả thị trường trước, trong và sau Tết, đặc biệt đối với những hàng hóa, dịch vụ đáp ứng trực tiếp nhu cầu tiêu dùng Tết của người dân trên địa bàn; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt gây tăng giá đột biến, cục bộ.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu Cục Quản lý giá chủ trì, phối hợp với các đơn vị tham mưu kịp thời cho Bộ các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ mức giá đối với hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công, nhất là giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục, các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá. Đồng thời, kịp thời báo cáo Bộ có biện pháp xử lý kịp thời tình trạng tăng giá cục bộ, điều chỉnh giá nhiều mặt hàng vào cùng một thời điểm nhất là dịp trước và sau Tết.

Cục Quản lý giá cũng phải triển khai các đoàn công tác kiểm tra, nắm tình hình thực hiện công tác quản lý, bình ổn giá theo Luật Giá và trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Lãnh đạo Sở Tài chính cũng phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, đặc biệt đối với những hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu...

Ngoài ra, các đơn vị cũng thực hiện nghiêm, triệt để, có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm tươi sống nhập khẩu; đặc biệt ở những khu vực địa bàn trọng yếu, giáp biên giới.

Giám sát chặt chẽ việc kê khai giá của doanh nghiệp; kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá và việc xác định giá bán đối với mặt hàng thiết yếu, mặt hàng bình ổn giá, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; đẩy mạnh tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt thiếu chính xác gây bất ổn thị trường, giá cả.

Xử lý nghiêm các trường hợp tự ý tăng giá cước ô tô

Tại Chỉ thị này, Bộ trưởng Bộ Tài chính đặc biệt lưu ý đến tình hình giá cước vận tải bằng ô tô. Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND cấp quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá cước và việc thu giá cước theo đúng giá niêm yết.

Trong đó, chú trọng theo dõi sát diễn biến giá xăng, dầu để kiểm tra, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô rà soát giá nhiên liệu hiện hành với giá nhiên liệu trong phương án kê khai liền kề trước để kê khai lại giá cước vận tải phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu.

Đồng thời, có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, lợi dụng lượng hành khách tăng để tăng giá ở mức cao mà không thực hiện việc kê khai, niêm yết; công bố công khai đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm và hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngăn chặn trốn thuế, chuyển giá

Cũng tại Chỉ thị, người đứng đầu ngành Tài chính yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế chỉ đạo rà soát nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN.

Đi đôi với đó là tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn việc trốn thuế, nợ đọng thuế và chuyển giá. Đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách được gia hạn trong năm 2015 đến hạn phải nộp vào ngân sách.

Tổ chức thực hiện thu đầy đủ, thu kịp thời các khoản phải thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và cơ quan bảo vệ pháp luật. Công bố công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm.

Giám đốc Kho bạc Nhà nước tại địa phương tập trung chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN kể cả chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên, kiên quyết không cho giải ngân thanh toán đối với các trường hợp không đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Cục trưởng Cục Hải quan phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, buôn lậu qua biên giới, nhất là các tỉnh có đường biên giới, địa bàn trọng điểm./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast