Cấm nhập gia cầm chưa qua kiểm dịch dưới mọi hình thức

Hiện, virus cúm A/H5N6 đã được phát hiện trên gia cầm nhiều nước như Trung Quốc, Lào, Đức, Thụy Điển, Hoa Kỳ. Tại Trung Quốc đã có người tử vong vì virus này.

Kiểm soát chặt việc vận chuyển, buôn bán gia cầm là cách hiệu quả để phòng chống cúm A/H5N6. Ảnh: Internet
Kiểm soát chặt việc vận chuyển, buôn bán gia cầm là cách hiệu quả để phòng chống cúm A/H5N6. Ảnh: Internet

Ngày 4-9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có công điện khẩn về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H5N6 và các chủng virus cúm gia cầm khác.

Hiện, virus cúm A/H5N6 đã được phát hiện trên gia cầm nhiều nước như Trung Quốc, Lào, Đức, Thụy Điển, Hoa Kỳ. Tại Trung Quốc đã có người tử vong vì virus này. Tại Việt Nam, virus cúm A/H5N6 cũng đã được phát hiện tại một số tỉnh như Lạng Sơn, Lào Cai, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi. Đã có 2.013 con gà, vịt và chim trĩ mặc bệnh cúm A/H5N6 và chết, tổng số gia cầm phải tiêu hủy là 5.188 con.

Kết quả xét nghiệm, giải trình tự gien các mẫu virus cúm A/H5N6 đã phát hiện cho thấy chúng có tỷ lệ tương đồng 99% so với chủng virus cúm A/H5N6 gây tử vong trên người tại tỉnh Tứ Xuyên-Trung Quốc vừa qua.

Để ngăn ngừa dịch cúm gia cầm A/H5N6 và các chủng virus cúm khác tiếp tục phát sinh và lây lan trên diện rộng, Bộ NN&PNNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch để dập tắt kịp thời.

Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc kiểm dịch tận gốc; xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt, đối với các địa phương biên giới, không cho phép mọi hình thức buôn bán vận chuyển qua biên giới gia cầm và sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt, không kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, kể cả quà tặng.

Theo Báo Hải quan

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast