Chợ Nhe ngày Tết

(Baohatinh.vn) - Hòa chung không khí náo nhiệt của những phiên chợ tỉnh, chợ huyện, vào thời điểm những ngày giáp Tết, chợ Nhe (Vĩnh Lộc - Can Lộc) mặc dù là chợ quê nhưng cũng không kém phần rộn rịp.

Chơ Nhe không chỉ giành riêng cho người dân Vĩnh Lộc mà còn cho nhiều xã lân cận
Chơ Nhe không chỉ giành riêng cho người dân Vĩnh Lộc mà còn cho nhiều xã lân cận

Chợ Nhe thuộc xóm Hạ Triều, xã Vĩnh Lộc nhưng từ lâu đã là địa chỉ quen thuộc của người dân các xã ở xa chợ huyện như: Vĩnh Lộc, Khánh Lộc, Nhân Lộc… Chợ họp vào các ngày có các con số 2, 5, 7, 9 (tức 2, 12, 22, 5, 15, 25, 7, 17, 27, 9, 19, 29) hàng tháng theo âm lịch nhưng thường những ngày có con số 9, người dân đến đây đông nhất vì có nhiều mặt hàng nhất.

Điểm đặc biệt nhất ở chợ Nhe là hàng hóa ở đây chủ yếu của người dân làm ra và đem đi bán, rất ít hàng của những người buôn. Ông Nguyễn Minh Đức – Ban quản lý chợ Nhe cho biết: Không chỉ ngày Tết mà những ngày bình thường người dân đến họp chợ cũng rất đông. Người dân có gì thì bán nấy không kể số lượng ít hay nhiều từ trâu, bò, gà, vịt, lợn, thóc gạo cho đến dăm ba quả trứng, cân hành củ nhưng đều được quản lý theo đúng quy định.

Thịt bò chọ Nhe có tiếng ngon và rẻ
Thịt bò chọ Nhe có tiếng ngon và rẻ

Tết đến, khi nhu cầu mua thực phẩm ngày càng tăng thì người dân lại càng phấn khởi khi đưa những sản phẩm của mình làm ra cung cấp cho thị trường, đặc biệt là hàng thịt bò, thịt lợn rất được khách hàng ưa chuộng. Anh Nguyễn Viết Đức – một người bán thịt bò cho biết: “Nhà tôi nuôi 3 con bò, một con dùng cho sản xuất nông nghiệp, hai con còn lại cứ ra Giêng bắt đầu nuôi đến tháng Chạp là có thể làm thịt bán. Vì bò của nhà nên làm thịt xong bà con làng xóm mỗi người lấy vài ba cân, còn bao nhiêu đưa ra chợ bán”.

Được biết, giá thịt bò và thịt lợn ở chợ Nhe ngày Tết không tăng quá nhiều so với những ngày bình thường mà chỉ tăng khoảng 10 đến 20 nghìn đồng/kg tùy theo từng loại thịt do vậy mà người dân khắp nơi trong tỉnh cũng đổ về đây rất nhiều. Anh Trần Văn Dương ở thị trấn Nghèn cho biết: Tôi thường lên chợ Nhe vào các ngày họp chợ để mua được thịt ngon. Tết thì không chỉ mua cho gia đình mình mà còn mua biếu anh em bạn bè vài cân thịt ngon làm cỗ Tết.

Gà chợ Nhe cũng rất quê
Gà chợ Nhe cũng rất quê

Không chỉ bò, lợn mà gà, vịt cũng rất được khách hàng quan tâm. Anh Hà Quang Quyền – một người buôn gà ở Đức Thọ cho biết: “Vì gà ở đây chủ yếu là gà cỏ do bà con nuôi được nên từ lâu tôi đã về thị trường này để mua hàng cung ứng cho thị trường ở huyện Đức Thọ. Vào dịp Tết hàng hóa lại càng nhiều nên phải tranh thủ để mua được những con gà thật ngon và đẹp nhất”.

Chị Võ Thị Hạnh – một người bán vịt chia sẻ: “Vịt không dùng để làm món cúng trên bàn thờ nhưng nhiều người họ mua để làm cơm tất niên hoặc ăn vào ngày 30 Tết. Vịt của nhà tôi nuôi nhốt và chủ yếu cho ăn nếp và cám nên phải 5 tháng mới có thể bán được, nhưng thịt lại rất ngon”.

Vài bó hành cũng làm chợ thêm phong phú
Vài bó hành cũng làm chợ thêm phong phú

Nếu một lần ghé qua phiên chợ Nhe, ngoài tìm mua những loại hàng hóa "chất" nhất, chúng ta còn thấy được đâu đó những nét quê vẫn còn rất trong sáng, dung dị, làm cho mình yêu quê hương hơn, yêu thêm những ngày Tết cổ truyền Việt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast