Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh được xây dựng đúng quy trình, quy định

(Baohatinh.vn) - Chiều 19/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ huyện cũ, chợ xép ở phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh) nhằm giải đáp những băn khoăn của bà con về việc di dời, sáp nhập hệ thống chợ trên địa bàn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh dự và phát biểu chỉ đạo.

Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh được xây dựng đúng quy trình, quy định ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh: Quá trình triển khai, xây dựng chợ Trung tâm thị xã Kỳ Anh đã thực hiện đúng quy trình, quy định của nhà nước, các quy hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu trước mắt và lâu dài của thị xã Kỳ Anh.

Tại buổi đối thoại, sau khi nghe Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà báo cáo về thực trạng và các giải pháp phát triển hệ thống chợ trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, các hộ tiểu thương đã bày tỏ một số băn khoăn, thắc mắc về việc di dời, sáp nhập hệ thống chợ.

Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh được xây dựng đúng quy trình, quy định ảnh 2
Tiểu thương Nguyễn Ngọc Tiệp: Cần thông báo sớm, rộng rãi hơn chủ trương di dời, sáp nhập chợ.

Các hộ kinh tiểu thương cho rằng, chủ trương xã hội hoá đầu tư xây dựng chợ là đúng nhưng phải hợp lòng dân, phải lắng nghe ý kiến của nhân dân. Bà con tiểu thương cũng băn khoăn về nguồn vốn, mức giá mua quầy ốt mới cũng như hiệu quả hoạt động của chợ trung tâm sau khi sáp nhập.

Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh được xây dựng đúng quy trình, quy định ảnh 3

Sau khi nghe ý kiến phát biểu, đề xuất của các tiểu thương, đại diện lãnh đạo thị xã Kỳ Anh và các sở ban, ngành liên quan đã phân tích, giải đáp và làm rõ hơn các nội dung liên quan đến thực trạng xuống cấp của hệ thống cơ sở hạ tầng tại chợ huyện cũ; chủ trương quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn; chủ trương di dời, sáp nhập chợ cũ huyện Kỳ Anh, chợ xép vào Chợ trung tâm thị xã…

Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh được xây dựng đúng quy trình, quy định ảnh 4
Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân: Hệ thống cơ sở hàng tầng tại chợ cũ Kỳ Anh không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân khi tham gia các hoạt động giao thương tại đây.
Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh được xây dựng đúng quy trình, quy định ảnh 5
Bí thư Thị ủy Kỳ Anh Nguyễn Đình Hải: Các hộ tiểu thương cần ứng xử, thể hiện đúng với hình ảnh văn hóa truyền thống của con người Kỳ Anh

Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định tính đúng đắn của chủ trương xã hội hóa đầu tư chợ cũng như việc di dời, sát nhập các chợ không đảm bảo điều kiện an toàn vào hoạt động tại chợ Trung tâm thị xã Kỳ Anh.

“Quá trình triển khai, xây dựng chợ Trung tâm thị xã Kỳ Anh đã được thực hiện đúng quy trình, quy định của nhà nước và các quy hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu trước mắt và lâu dài của thị xã Kỳ Anh. Chợ cũ huyện Kỳ Anh không đủ các điều kiện đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản cho người dân nên buộc phải đóng cửa; việc giao thương hàng hóa sẽ được tổ chức tại chợ Trung tâm thị xã Kỳ Anh. Với quy mô, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh khi đi vào hoạt động sẽ trở thành 1 trong 3 chợ hạng I của tỉnh, phục vụ đắc lực nhu cầu phát triển của địa phương” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, thị xã Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng khu đô thị xung quanh Chợ trung tâm thị xã; hoàn thiện việc kết nối hạ tầng của chợ mới với các khu vực phát triển khác; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh tại chợ; có chính sách hỗ trợ người dân khi tham gia hoạt động ở chợ mới cũng như chuyển đổi nghề; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, kiên trì vận động, giải thích để người dân hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước…

Về phía bà con tiểu thương, cần nhận thức rõ sự tất yếu của việc đưa Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh vào hoạt động để chủ động xây dựng các phương án sản xuất - kinh doanh, đăng ký quầy ốt. Những kiến nghị, đề xuất của người dân luôn được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật…

Hiện trên địa bàn thị xã Kỳ Anh có 13 chợ, trong đó có 1 chợ hạng II, 5 chợ hạng III, 5 chợ tạm và 1 chợ trâu bò. Theo thống kê, hiện có hơn 1.490 hộ đang tham gia hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa trên các chợ. Các chợ kinh doanh trên địa bàn hiện không đáp ứng nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa cho người dân cũng như phục vụ KKT Vũng Áng nên phần lớn hàng hóa lưu thông chủ yếu được cung cấp bởi các chủ hàng từ TP. Vinh (Nghệ An), TP. Hà Tĩnh và các địa phương lân cận ở Quảng Bình. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SX-KD của người dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh được quy hoạch với quy mô chợ hạng I. Theo quy hoạch phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2050, thị xã Kỳ Anh sẽ trở thành thành phố nên việc xây dựng chợ hạng I là phù hợp với yêu cầu và lộ trình phát triển của địa phương.

Ngoài ra, theo kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2016, các chợ ở thị trấn Kỳ Anh cũ (chợ huyện và chợ xép) sẽ được xóa bỏ để di dời đến Chợ trung tâm thị xã Kỳ Anh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast