Cho vay hỗ trợ nhà ở: Vừa triển khai đã hút khách!

(Baohatinh.vn) - Cán bộ, công chức hay người lao động thu nhập thấp không mấy ai làm nhà mà không phải vay vốn ngân hàng. Nhưng nỗi lo tiền lãi và áp lực trả nợ gốc khiến nhiều người chùn bước, mặc dù thực sự có nhu cầu. Thực tế này lý giải vì sao sản phẩm “Cho vay hỗ trợ nhà” (thuộc gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đồng của Chính phủ) mà VietinBank Hà Tĩnh triển khai hút khách ngay từ đầu. Mới chỉ hơn 3 tháng triển khai, đã có hàng chục khách hàng vay với dư nợ trên 10 tỷ đồng.

Đối tượng được mở rộng

Sau khi Chính phủ sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ nhà ở (tại Nghị quyết 61/NQ-CP ngày 21/8/2014), đối tượng được tiếp cận vay vốn mua đất, nhà ở xã hội được mở rộng; cán bộ, viên chức và người thu nhập thấp cư trú ở khu vực đô thị xây dựng và cải tạo nhà ở cũng được hỗ trợ. Có 15 NHTM được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép tham gia cho vay chính sách hỗ trợ nhà ở, trong đó, trên địa bàn Hà Tĩnh có 5 NHTM là Agirbank, Vietcombank, BIDV, Vietinbank và VPBank. Tuy nhiên, mới chỉ có duy nhất Vietinbank (Ngân hàng TMCP Công thương) triển khai sản phẩm “cho vay hỗ trợ nhà ở” từ tháng 11/2014.

Cho vay hỗ trợ nhà ở: Vừa triển khai đã hút khách! ảnh 1

Khách hàng đến làm thủ tục vay vốn tại Viettinbank Hà Tĩnh. Ảnh: Huy Tùng

“Lập gia đình gần 10 năm, gom góp mãi mới mua được mảnh đất nên việc làm nhà đành gác lại. Cả nhà 4 người chen chúc trong phòng trọ tạm bợ, đã ngấm đủ nỗi khổ của cảnh nhà thuê mà vẫn chưa lo đủ tiền làm nhà. Mấy lần tôi định vay ngân hàng nhưng lãi suất cao nên không dám liều. Đầu năm 2015, sau khi nghe tin Chi nhánh Vietinbank Hà Tĩnh triển khai cho vay hỗ trợ làm nhà ở với rất nhiều ưu đãi cả về lãi suất, mức vay và thời hạn vay, vợ chồng tôi quyết định tiếp cận nguồn vốn này để xây nhà. Điểm thuận lợi nhất ở gói sản phẩm này, theo tôi là lãi suất thấp, ổn định trong một thời gian vay khá dài” - anh Nguyễn Công Tường (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) chia sẻ...

Đây cũng là câu chuyện chung của nhiều cán bộ, công chức, viên chức khi tìm đến Vietinbank để tiếp cận sản phẩm “Cho vay hỗ trợ nhà ở”.

Theo Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Vietinbank Hà Tĩnh - Lê Hồng Long, sản phẩm cho vay hỗ trợ nhà ở có đối tượng khá rộng (mua đất, nhà ở xã hội, thuê đất, xây nhà cho thuê, xây dựng và cải tạo nhà ở...) nhưng trên thực tế, đối tượng đủ điều kiện để áp dụng chủ yếu trên địa bàn vẫn là vay vốn xây dựng và sửa chữa nhà ở. Đến thời điểm này, đã có 15 khách hàng được thẩm định các điều kiện, hoàn thành thủ tục với số vốn vay trên 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, do mới triển khai nên chỉ những khách hàng nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin như cán bộ, công chức, LLVT tìm đến ngân hàng đề xuất nhu cầu. Còn đối tượng là người lao động thu nhập thấp chưa tiếp cận được chính sách.

Cơ hội và áp lực

“Trước hết phải xác định trách nhiệm xã hội của ngân hàng đối với khách hàng là cán bộ, công chức, viên chức, LLVT và người có thu nhập thấp đang cần được hỗ trợ về nhà ở. Đây là cơ hội của ngân hàng trong việc đồng hành với khách hàng và cũng là cơ hội để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng của ngân hàng. Từ đó, VietinBank Hà Tĩnh tăng cường công tác chỉ đạo, tập trung lực lượng cán bộ, nâng cao năng lực và tinh thần, thái độ phục vụ khách hàng để thực hiện có hiệu quả việc cho vay hỗ trợ nhà ở với quan điểm đây là sản phẩm chủ lực trong chiến lược bán lẻ của ngân hàng năm 2015” - Phó Giám đốc VietinBank Hà Tĩnh Nguyễn Đình Khánh khẳng định.

Tuy nhiên, việc triển khai một sản phẩm theo chính sách hỗ trợ về nhà ở của Nhà nước đang đặt ngân hàng trước áp lực của việc thực hiện nghiêm ngặt các quy định để đảm bảo đúng mục tiêu đề ra. Vì vậy, VietinBank Hà Tĩnh đã giao 1 PGĐ Chi nhánh trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn của hệ thống. Theo đó, bên cạnh kiểm tra đối tượng vay qua các giấy tờ liên quan đến hồ sơ vay vốn, cán bộ ngân hàng trực tiếp thẩm định tại hiện trường trong suốt quá trình xây dựng ngôi nhà và thực hiện việc giải ngân theo tiến độ thi công.

Bên cạnh điều kiện cần là tuân thủ các quy định về đối tượng của gói sản phẩm, ngân hàng còn phải xem xét đến điều kiện đủ là khả năng trả nợ của khách hàng. Đó có thể là cán bộ, công chức, viên chức hay người lao động thu nhập thấp nhưng phải có việc làm và nguồn thu nhập để có thể đảm bảo việc trả nợ cho ngân hàng. Với thời hạn vay dài (10 năm), ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng xây dựng lộ trình trả nợ, lãi một cách phù hợp. Để đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho khách hàng, sau khi đã hoàn thành việc thẩm định đối tượng và tập hợp đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu, chỉ trong vòng 2 - 3 ngày VietinBank đã có thể giải ngân vốn.

“Đây là gói sản phẩm sử dụng nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước nên nguồn hiện nay đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sản phẩm này sẽ được VietinBank thực hiện cho đến ngày 1/6/2016”- Phó Giám đốc VietinBank Hà Tĩnh cho biết.

Quy định về cho vay xây dựng và sửa chữa nhà ở của sản phẩm “Vietinbank cho vay hỗ trợ nhà ở”:

* Đối tượng được vay vốn là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở/hộ gia đình, cá nhân có phương án đầu tư cải tạo hoặc xây dựng mới nhà ở xã hội; người lao động thuộc các thành phần kinh tế... sống ở khu vực đô thị. Đối với khách hàng xây dựng mới, cải tạo sửa chữa lại nhà ở, mức vay tối đa là bằng 70% giá trị dự án vay nhưng không vượt quá 700 triệu đồng.

* Điều kiện áp dụng: Có hộ khẩu thường trú/tạm trú cùng tỉnh/thành phố với chi nhánh cho vay Vietinbank; tại thời điểm kết thúc thời hạn vay vốn: nam không quá 60 tuổi, nữ không quá 55 tuổi; có đủ năng lực tài chính và đảm bảo khả năng trả nợ; có tài sản bảo đảm cho khoản vay.

* Hồ sơ thủ tục gồm: Bản sao CMTND/hộ chiếu/giấy tờ tương đương và sổ hộ khẩu thường trú/tạm trú; giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận tình trạng hôn nhân; giấy phép xây dựng; giấy tờ chứng minh nguồn trả nợ: hợp đồng lao động, sao kê lương; hóa đơn bán lẻ mua vật liệu xây dựng...

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast