Chủ tịch UBND tỉnh giải đáp thấu đáo, tiểu thương chợ TP Hà Tĩnh hài lòng, phấn khởi

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (29/11), Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh có buổi đối thoại với hơn 1.500 hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ thành phố Hà Tĩnh về chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn.

>> Tiểu thương chợ TP. Hà Tĩnh đồng loạt đóng quầy bãi thương

>> Không có chuyện sở hữu vĩnh viễn quầy ốt tại chợ TP Hà Tĩnh!

chu tich ubnd tinh giai dap thau dao tieu thuong cho tp ha tinh hai long phan khoi

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Chuyển đổi phải đảm bảo để người dân kinh doanh tốt hơn, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên

Không bán chợ, đảm bảo để các hộ kinh doanh lâu dài

Tại buổi đối thoại, bà con tiểu thương muốn giải thích rõ: có phải tỉnh và thành phố đã bán chợ cho tư nhân không? Có phá đình chợ 2 tầng không? Những quầy kinh doanh cố định từ trước có được giữ nguyên vị trí lúc đầu không? Những hợp đồng đang còn thời hạn có giá trị nữa không? Sau khi chuyển đổi hợp đồng mới thì được ký trong thời gian bao lâu? Bà con tiểu thương cũng đề nghị, lộ trình chuyển đổi chợ phải lấy ý kiến của nhân dân; kiểm tra, thanh tra việc cho thuê ốt kinh doanh vượt thiết kế quy hoạch ban đầu…

chu tich ubnd tinh giai dap thau dao tieu thuong cho tp ha tinh hai long phan khoi
chu tich ubnd tinh giai dap thau dao tieu thuong cho tp ha tinh hai long phan khoi

Đại diện các hộ tiểu thương nêu câu hỏi tại buổi đối thoại

Trong không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã giải thích thấu đáo những kiến nghị, đề xuất, băn khoăn lo lắng của bà con tiểu thương chợ Hà Tĩnh, trong đó khẳng định, tỉnh không có chủ trương bán chợ, không phá đình chợ 2 tầng.

“Ai đó nghe thông tin tỉnh bán chợ đề nghị cung cấp cho cơ quan chức năng xử lý. Khi công trình đang đảm bảo an toàn thì phá để làm gì? Chúng ta bỏ tiền ra đầu tư được tài sản như thế, được quy hoạch và đang sử dụng tốt thì không có lý do gì phải phá dỡ để làm lại. Bà con cứ yên tâm kinh doanh” - Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh.

chu tich ubnd tinh giai dap thau dao tieu thuong cho tp ha tinh hai long phan khoi

Về vấn đề bà con lo lắng có thu tiền vào chợ của dân nữa không, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chợ đó đã được đóng góp 15 năm qua, nay không thu thêm đồng nào, chỉ thu các phí quản lý về điện nước, môi trường, bảo vệ.

“Việc bà con lo lắng phải di chuyển vị trí kinh doanh, đấu giá lại vị trí là hoàn toàn không có cơ sở. Không có ai bắt buộc phải di chuyển, trừ khi vị trí đó ảnh hưởng đến an toàn PCCN, an ninh trật tự đối với các hộ xung quanh và toàn khu vực chợ. Chính quyền luôn đảm bảo để các hộ kinh doanh lâu dài” - Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, sau khi hết hạn hợp đồng cũ 15 năm, việc tiếp tục ký hợp đồng mới là bắt buộc để tài sản của bà con kinh doanh trong chợ được bảo vệ đảm bảo an toàn, đảm bảo tính pháp lý.

chu tich ubnd tinh giai dap thau dao tieu thuong cho tp ha tinh hai long phan khoi

Tiểu thương phấn khởi, bắt tay, ôm chầm Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh thể hiện sự cảm phục trước những giải đáp, cách giải quyết vấn đề thấu tình, đạt lý.

Thực hiện nghiêm qui chế dân chủ cơ sở trong chuyển đổi mô hình quản lý chợ

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện nay công tác quản lý chợ Hà Tĩnh đang còn những bất cập, phá vỡ quy hoạch ban đầu, gây lộn xộn, mất mỹ quan, không đảm bảo vệ sinh môi trường và mất an toàn trong phòng chống cháy nổ. Đặc biệt, bộ máy quản lý cồng kềnh, hiệu quả không cao. Những điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi hợp pháp của các hộ kinh doanh và người dân. Việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ là tất yếu, đáp ứng nhu cầu phát triển. Trước mắt là chuyển đổi mô hình quản lý.

“Việc chuyển đổi phải đảm bảo nghiêm thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận của người dân. Chuyển đổi phải đảm bảo để người dân kinh doanh tốt hơn, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên” - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, thanh tra, quy hoạch xây dựng phương án chuyển đổi, sắp xếp lại mô hình quản lý chợ; đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản cho các hộ kinh doanh và khách hàng trong quá trình chuyển đổi.

Sau hơn 2 giờ đối thoại, các tiểu thương chợ Hà Tĩnh tỏ rõ sự hài lòng, phấn khởi với những giải đáp của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast