Cụm công nghiệp Thạch Kim "hút" hơn 100 cơ sở đầu tư và đăng ký hoạt động

(Baohatinh.vn) - Mặc dù mới đi vào hoạt động từ đầu năm 2014, nhưng đến nay, cụm công nghiệp (CCN) chế biến hải sản Thạch Kim (Lộc Hà) đã có 11 cơ sở đầu tư SXKD và trên 90 hồ sơ đăng ký hoạt động. Có được kết quả này, một phần quan trọng là nhờ sự vào cuộc quyết liệt và các cơ chế, chính sách linh động của địa phương.

Cụm công nghiệp Thạch Kim "hút" hơn 100 cơ sở đầu tư và đăng ký hoạt động ảnh 1

Kho cấp đông tại cụm công nghiệp.

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà - Trần Tú Anh cho biết, từ trước đến nay, hoạt động SXKD hải sản ở Lộc Hà không có quy hoạch nên rất manh mún và bất cập. Ngay cả khi CCN Thạch Kim ra đời, các hộ SXKD vẫn không mặn mà với việc di dời và đầu tư vào đây. Họ sợ rằng, di dời sẽ tốn kém và khi vào phải đóng góp nhiều, ảnh hưởng đến lợi nhuận. Trước thực tế đó, huyện xác định mục tiêu của năm nay là bằng mọi cách thu hút các hộ SXKD thủy, hải sản vào CCN và tập trung thực hiện quyết liệt với nhiều giải pháp.

Lãnh đạo huyện Lộc Hà đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại với các hộ dân, tuyên truyền, giải thích để người dân nhận thức được lợi ích của việc đầu tư tại CCN. Huyện còn mạnh dạn ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển CCN chế biến hải sản Thạch Kim. Theo đó, ngoài được hưởng các chính sách chung của tỉnh và trung ương, cơ sở SXKD đầu tư mới vào CCN Thạch Kim quy mô từ 1-3 tỷ đồng, được huyện hỗ trợ 50 triệu đồng; 3-5 tỷ đồng hỗ trợ 100 triệu đồng; 5-10 tỷ đồng hỗ trợ 200 triệu đồng. Trường hợp đầu tư trên 10 tỷ đồng, sẽ được huyện xem xét và hỗ trợ xứng đáng đối với từng cơ sở cụ thể.

Bên cạnh đó, huyện cũng có chính sách hỗ trợ đối với các hộ di dời từ cơ sở cũ vào CCN. Theo đó, đối với cơ sở cấp đông, được hỗ trợ 500.000 đồng/m3 kho lạnh, tối đa mỗi cơ sở không quá 200 triệu đồng; cơ sở chế biến nước mắm, nướng cá, hỗ trợ 150.000 đồng/m2 nhà xưởng, tối đa không quá 200 triệu đồng/cơ sở. Ngoài ra, các cơ sở sẽ được hỗ trợ 100% phí xử lý nước thải, vệ sinh môi trường và phí sử dụng hạ tầng CCN…

Chủ tịch UBND huyện Trần Tú Anh cho biết thêm, nhằm thu hút các hộ kinh doanh tham gia CCN ngay từ đầu, huyện chỉ áp dụng các điểm ưu đãi cho di dời, đầu tư mới trong năm 2014; các trường hợp di dời trong năm 2015 chỉ được hưởng 70% mức hỗ trợ của chính sách này; các năm sau đó, chính sách không còn giá trị.

Từ đầu năm 2014, huyện Lộc Hà đã thành lập Ban Quản lý CCN, trực tiếp giúp các hộ thực hiện thủ tục ban đầu, tạo điều kiện thuận lợi để đầu tư xây dựng một cách nhanh nhất. Chị Dương Thị Tạo, một trong 3 hộ đầu tiên vào đầu tư tại CCN cho biết: Sau khi nhận đất, mọi giấy tờ, thủ tục liên quan đều được BQL hướng dẫn, giúp đỡ nên mọi việc rất thuận lợi.

Cách làm hay của huyện Lộc Hà đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các hộ SXKD thủy, hải sản trên địa bàn. Ông Nguyễn Đức Dũng - Trưởng BQL cho biết, mặc dù mới hoạt động hơn nửa năm, nhưng đến nay, đã có 11 cơ sở đầu tư sản xuất, chế biến với tổng giá trị lên đến trên chục tỷ đồng. Đáng mừng hơn, hiện có 90 hồ sơ xin thuê đất đầu tư tại CCN với tổng diện tích 25.600 m2. Trong đó, khu đất kho cấp đông đăng ký đạt 75%; khu chế biến nước mắm 86%; khu sân phơi 100%; khu nướng cá 76%. Tỷ lệ lấp đầy toàn cụm dự kiến sẽ đạt 69% vào cuối năm nay.

Chị Dương Thị Tạo cho biết thêm: Trước đây, gia đình chị buôn bán cá ở bến Thạch Kim, muốn đầu tư kho cấp đông nhưng không có mặt bằng. Nay, khi CCN hoàn thành, chị đã tiên phong thuê đất và đầu tư 1,7 tỷ đồng, xây 1 kho cấp đông, 1 kho bảo quản với quy mô 100 tấn. Ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, chị còn được xã hỗ trợ thêm 5 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Hòa (thôn Long Hải, Thạch Kim), phấn khởi: “Gia đình tôi từ trước đến nay chế biến nước mắm tại thôn Long Hải nhưng đất hẹp và không đảm bảo vệ sinh môi trường. Nay có CCN cùng nhiều chính sách hỗ trợ, mặc dù di dời tốn kém, nhưng vì lợi ích lâu dài, chúng tôi quyết định nhận đất đầu tư. Hiện nay, hàng chục cơ sở chế biến đang sẵn sàng di dời về CCN. Khi đó, chắc chắn môi trường khu dân cư Long Hải sẽ sạch đẹp hơn”…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast