Đam mê dẫn bước thành công

(Baohatinh.vn) - Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2011-2015, 3 lần được Liên minh HTX Việt Nam và 6 lần được UBND tỉnh tặng thưởng vì thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ tổng hợp, đã khẳng định sự lớn mạnh của HTX Hải Hà và ghi nhận sự đam mê, trách nhiệm của Giám đốc Lê Tiến Hải.

dam me dan buoc thanh cong

Giám đốc Lê Tiến Hải (đứng giữa) nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Đại hội Liên minh HTX Hà Tĩnh lần thứ V - nhiệm kỳ 2016-2021

Sinh ra và lớn lên trên vùng biển cửa Thạch Kim (Lộc Hà), xuất ngũ trở về địa phương cùng mong muốn gắn bó với nghề biển của ông cha, ông Lê Tiến Hải đã dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định thành lập HTX Hải Hà với ngành nghề kinh doanh thương mại - dịch vụ tổng hợp ngư nghiệp. Lần nào tiếp xúc với ông, chúng tôi cũng bất ngờ bởi sự táo bạo, linh hoạt trong các sáng kiến. Khát vọng lớn nhất của ông là xây dựng HTX phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Từng là giảng viên Khoa Cơ điện - Trường Kỹ thuật Hải quân, ông đã có những kiến thức và kinh nghiệm nhất định. Từ việc mở xưởng gia công cơ khí hàn, điện, tiện, sửa chữa máy… cho bà con ngư dân khi vừa xuất ngũ, cho đến khi thành lập HTX là một quá trình không mệt mỏi. Chính những nền tảng căn bản cùng niềm đam mê, học hỏi đã tạo nên thành công của người đàn ông U50.

Giám đốc Lê Tiến Hải cho hay: “Mong muốn khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương nên tôi quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên, bắt đầu khi nhiều HTX làm ăn kém hiệu quả, tôi nghĩ mình không thể đi theo “lối mòn”. Được sự tư vấn, hướng dẫn của Liên minh HTX tỉnh và địa phương, tôi đã thành lập HTX kiểu mới trên tinh thần Luật HTX năm 2012. Theo đó, chú trọng xây dựng phương án SXKD khả thi, huy động vốn góp từ thành viên và không ngừng áp dụng công nghệ hiện đại”.

Nhờ sự “chèo lái” của người “thuyền trưởng” cừ khôi, đến nay, HTX Hải Hà đã trở thành điểm sáng về thương mại, dịch vụ tổng hợp. HTX tập trung vào đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, gia công cơ khí, xuất nhập khẩu động cơ máy phát điện, trang thiết bị hàng hải. Ngoài ra, còn nạo vét luồng lạch và san lấp mặt bằng với tổng doanh thu năm 2015 đạt 5 tỷ đồng, lợi nhuận trên 750 triệu đồng, nộp ngân sách nhà nước 165 triệu đồng. HTX tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ chú trọng SXKD, Giám đốc Lê Tiến Hải còn đặc biệt quan tâm đến quyền lợi người lao động. “Đối với tôi, con người luôn là trung tâm của sự phát triển” – ông Hải tâm niệm. Đó cũng là lí do giải thích vì sao trong khi nhiều công ty, HTX trên địa bàn còn có tâm lí “ngại” ràng buộc với người lao động, thì Giám đốc Lê Tiến Hải lại thực hiện đầy đủ việc đóng nộp BHXH, BHYT cho họ. Điều này không những đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, tăng thêm niềm tin trong nhân dân, mà còn thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu HTX.

Trong quá trình hình thành và phát triển, Giám đốc HTX Hải Hà còn đồng hành cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo. Ông là người tiên phong trong công tác từ thiện, nhân đạo, luôn tài trợ các chương trình khuyến học, khuyến tài… được chính quyền và nhân dân ghi nhận.

Anh Lê Đăng Phúc – Trưởng phòng Tuyên truyền chính sách - Liên minh HTX tỉnh cho hay: “Với phẩm chất đáng quý của một người lính, bản thân Giám đốc HTX Hải Hà đã có hướng đi năng động, táo bạo, làm nên cơ nghiệp mà nhiều người phải mơ ước bằng chính niềm đam mê của mình. Những bằng khen, giấy khen trao tặng cho tập thể và cá nhân giám đốc là minh chứng rõ nét nhất. Từ đây, đã tạo sức lan tỏa, nhân lên niềm tin đổi mới trong khu vực kinh tế tập thể Hà Tĩnh”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast