Đầu cơ vàng lướt sóng dịp vía Thần Tài, nên hay không?

Giá vàng trong nước đang có xu hướng xuôi chiều theo đà giảm của vàng thế giới. Tuy nhiên giới chuyên gia khuyến cáo, người mua nên cẩn trọng khi đầu cơ, không nên đầu tư lướt sóng.

Chênh lệch mua vào - bán ra quá cao

Đầu cơ vàng lướt sóng dịp vía Thần Tài, nên hay không?

Thị trường vàng trở nên sôi động dịp đầu năm. Ảnh: Phan Anh

Mở cửa những phiên giao dịch đầu xuân Tân Sửu, giá vàng thế giới có xu hướng giảm kéo theo giá vàng trong nước. Những ngày gần đây, lượng người chốt giao dịch tăng so với thời điểm trước Tết.

Nhiều người quan niệm đầu năm mua vàng tích trữ và lấy may. Tuy nhiên, chênh lệch mua vào - bán ra đang bị các đơn vị kinh doanh trong nước nới ra khá rộng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người mua.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 18.2, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào ở mức 56,30 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 56,82 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua. Giá bán vàng vẫn đang cao hơn giá mua 520.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Phú Quý SJC niêm yết giá vàng mua vào - bán ra 56,25 – 56,75 triệu đồng/lượng, lần lượt giảm 80.000 đồng/lượng và 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và bán ra so với đóng cửa phiên giao dịch ngày 17.2. Chênh lệch giá mua – bán vàng thu hẹp từ 500.000 đồng/lượng.

Đầu cơ vàng lướt sóng dịp vía Thần Tài, nên hay không?

Chênh lệch mua vào - bán ra đang bị nhiều đơn vị kinh doanh vàng đẩy lên quá cao. Ảnh: Phan Anh

Trên thực tế, nhìn lại nhiều tuần giao dịch gần đây, người mua vàng thường xuyên chịu lỗ, hoặc rất khó có lãi vì chênh lệch mua vào - bán ra quá cao.

Điển hình, nếu mua vàng tại Tập đoàn DOJI với giá 55,85 triệu đồng/lượng vào phiên ngày 25.12.2020 và bán ra vào chốt tuần đó (31.12.2020) với giá 55,55 triệu đồng/lượng, người mua lỗ 300.000 đồng/lượng.

Tuần tiếp theo, nếu mua vàng tại Tập đoàn DOJI với giá 56,80 triệu đồng/lượng vào phiên đầu tháng 1.2.2021 và bán ra vào chốt tuần đó (7.2.2021) với giá 56,40 triệu đồng/lượng, người mua thu về khoản lỗ lên tới 400.000 đồng/lượng.

Đáng nói trong tuần đó, giá vàng dù trồi sụt thất thường nhưng trung bình vẫn tăng nhẹ khoảng 100.000 đồng/lượng. Khoản lỗ của người mua chủ yếu do chênh lệch mua vào - bán ra quá cao.

Cẩn trọng khi đầu tư vàng lướt sóng

Theo giới chuyên gia, dù giá vàng đang có xu hướng giảm tuy nhiên muốn đầu cơ ngắn hạn, người đầu tư cần phải cân nhắc. Nguyên nhân là bởi giá vàng hiện đang neo ở ngưỡng rất cao và giá vàng năm nay rất khó đoán định.

Đầu cơ vàng lướt sóng dịp vía Thần Tài, nên hay không?

Anh Nguyễn Hữu Thuyết (nhân viên kinh doanh của Công ty Vàng Bạc Đá Quý Bảo Tín Minh Châu chi nhánh Cầu Giấy). Ảnh: Phan Anh

Chia sẻ với Báo Lao Động, anh Thuyết cho rằng, đầu cơ lướt sóng thời điểm này là không nên:

"Nhiều người quan niệm đầu năm mua vàng tích trữ và lấy may. Những phiên giao dịch tới đây giá vàng có thể sẽ tăng. 2 yếu tố tác động mạnh lên mặt hàng kim loại quý này là dịch COVID-19 và ngày vía Thần tài. Về dài hạn vàng vẫn được dự báo còn tăng tuy nhiên sẽ không tăng đột ngột như đợt trước

Đầu cơ lướt sóng thời điểm này là không nên, bởi đầu tư vàng nên đầu tư nhiều bước giá khác nhau. Đầu tư vàng là 1 dạng đầu tư tài chính, mình nên tìm hiểu kỹ để đảm bảo an toàn và có lợi".

Còn theo ông Trần Xuân Dũng - Trưởng phòng kinh doanh Công Ty Vàng Bạc Đá Quý Phú Quý, do ảnh hưởng của dịch bệnh, những chủ trương của Ngân hàng Trung ương thế giới, dự báo giá trung bình năm cao hơn so với mọi năm. Đây có thể là thời điểm tốt cho việc tích trữ vàng.

Tuy nhiên ông Dũng nhấn mạnh, không nên đầu tư lướt sóng. “Đã đầu tư vàng cần thời gian. Bản chất vàng không phải đầu cơ mà vàng để giữ giá trị của tiền. Nhu cầu mua vàng những ngày này cao nên có thể vàng tăng giá, nhưng biến động không mạnh như năm 2020”, ông Dũng nói thêm.

Theo Laodong

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast