Đẩy mạnh tuyên truyền việc sử dụng xăng E5

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, thương nhân kinh doanh xăng dầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc sử dụng xăng E5 với các hình thức phù hợp, trong đó cần nêu rõ lợi ích và khẳng định chất lượng, kỹ thuật của xăng E5 để người tiêu dùng yên tâm sử dụng.

Đẩy mạnh tuyên truyền việc sử dụng xăng E5 ảnh 1
Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương, thương nhân kinh doanh xăng dầu thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ thực hiện việc mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu có bán xăng E5 thuộc các địa phương, thương nhân kinh doanh xăng dầu, bảo đảm thực hiện có hiệu quả mục tiêu đã đề ra tại Chỉ thị số 23/CT-TTg, ngày 31/8/2015.

Đồng thời rà soát, làm việc cụ thể với các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học, xác định rõ tiến độ, kế hoạch sản xuất, cung ứng E100 để bảo đảm nguồn nguyên liệu cho phối trộn xăng E5.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính phân tích làm rõ những vấn đề vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh; đề xuất cơ chế, chính sách về giá, thuế, tài chính cần thiết nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và khuyến khích sản xuất, phối trộn, phân phối xăng E5, bảo đảm lợi ích các bên liên quan; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/10/2015.

Tổ chức đánh giá 1 năm triển khai thực hiện Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ phương hướng điều hành thời gian tiếp theo trước ngày 15/11/2015.

Thời gian vừa qua, các Bộ, cơ quan, địa phương, thương nhân kinh doanh xăng dầu đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng E5 theo Lộ trình quy định và đã đạt được những kết quả quan trọng. Công tác thông tin, tuyên truyền về xăng E5 đã được đẩy mạnh ở cả cấp quốc gia và địa phương giúp người tiêu dùng nhận thức và hiểu biết tốt hơn về những lợi ích, ưu điểm của việc sử dụng xăng E5.

Quá trình phối trộn, vận chuyển, tồn trữ và phân phối xăng E5 đã bảo đảm các yêu cầu về an toàn, môi trường; các mẫu xăng E5 được cơ quan chức năng kiểm nghiệm đều đạt chất lượng theo quy định. Các địa phương như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… đã đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã bộc lộ những hạn chế: kết quả mở rộng mạng lưới phân phối và sản lượng tiêu thụ xăng E5 tại một số địa phương mục tiêu theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 còn thấp; mặc dù nguồn cung xăng E5 hiện nay đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nhưng sự kết nối, hợp tác giữa các đơn vị cung ứng E100, phối trộn và phân phối xăng E5 còn lỏng lẻo, nếu không có sự đôn đốc, kiểm soát chặt chẽ thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung; cơ chế, chính sách về giá, tài chính, thuế để tạo thuận lợi cho sản xuất, phân phối xăng E5 chưa thực sự phù hợp...

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast