Đẩy nhanh triển khai thu phí tự động không dừng

Bộ GTVT đã chốt tiến độ thực hiện triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng trên QL 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên trước ngày 30/6 và vận hành chính thức từ 1/7.

Đã có 3 trạm thu phí tự động không dừng (ETC) được triển khai thí điểm trên QL1 và QL14. Ảnh Tiến Mạnh/baogiaothong.vn
Đã có 3 trạm thu phí tự động không dừng (ETC) được triển khai thí điểm trên QL1 và QL14. Ảnh Tiến Mạnh/baogiaothong.vn

Đến ngày 1/7 tới đây, toàn bộ các trạm thu phí trên QL 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải triển khai tối thiểu 50% số làn thu phí tự động không dừng (ETC); phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier) và hết năm 2020 sẽ bỏ barier tại các trạm thu phí.

Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VETC (Tasco), nhà đầu tư và vận hành hệ thống thu phí không dừng cho biết, để sử dụng dịch vụ ETC, chủ phương tiện sẽ áp được phát một thẻ định danh E-tag (miễn phí) dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau (như nạp trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại).

Sau khi xe được gắn thẻ E-tag chạy vào làn thu phí không dừng, hệ thống sẽ nhận diện chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag.

Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện, thanh chắn barrier sẽ mở tự động để xe qua, tin nhắn SMS sẽ gửi về số điện thoại đã đăng ký.

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag đi vào làn thu phí tự động, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).

Theo ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4)-đại diện chủ đầu tư của 2 trạm thu phí BOT trên QL 1 (Nghi Sơn-Cầu Giát và Vinh-Bến Thủy) cho rằng, khi thực hiện chuyển sang thu phí không dừng cũng phải tích hợp được các loại vé tháng, vé quý, để tiện lợi cho cả nhà đầu tư và không ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Còn ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin VEC sẽ triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ thẻ điện tử RFID (E-tag) trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Nội Bài-Lào Cai theo mô hình xã hội hóa.

Ông Mai Tuấn Anh cho rằng việc sử dụng thẻ RFID liên quan đến văn hóa sử dụng tiền mặt nên phải dứt điểm không dùng tiền mặt, nếu xử lý được thì mọi việc sẽ rất đơn giản. Nếu không thì phải quy định rõ ràng là tất cả các phương tiện đều phải sử dụng công nghệ này bởi chúng ta đang đầu tư rất nhiều tiền và việc khai thác phải hiệu quả.

Theo Phan Trang/chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast