Để hàng Việt tiếp cận giới trẻ

(Baohatinh.vn) - Giới trẻ là đối tượng có sức mua cao và tiên phong trong các xu hướng tiêu dùng trên thị trường. “Để thực hiện tốt cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm sản xuất trong tỉnh, không ai hết, giới trẻ phải là lực lượng xung kích”, ông Trần Nhật Tân - Giám đốc Sở Công thương khẳng định.

Giới trẻ nghĩ gì về hàng Việt?

Câu hỏi được đặt ra cho nhiều thanh niên tại địa bàn TP Hà Tĩnh và các huyện lân cận: “Các bạn có dành sự quan tâm đến các mặt hàng được sản xuất trong nước hay không?”. Chúng tôi nhận được khá nhiều câu trả lời với điểm chung: hàng Việt Nam đang có chỗ đứng trong kế hoạch mua sắm của các bạn. Bởi, hàng Việt ngày càng đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng hiện nay và sâu xa hơn, đây cũng là cách thể hiện tình yêu đất nước, thể hiện niềm tự hào về các sản phẩm do người Việt sản xuất.

Để hàng Việt tiếp cận giới trẻ ảnh 1

Hàng may mặc Việt Nam với kiểu dáng, giá cả phù hợp đang là lựa chọn của giới trẻ.

Lâu nay, đa số giới trẻ thường có sở thích dùng hàng ngoại, đặc biệt là hàng Trung Quốc vì mẫu mã đa dạng, phù hợp với túi tiền. Ngoài ra, một bộ phận giới trẻ có điều kiện kinh tế lại thích dùng các mặt hàng “ngoại cao cấp”, có thương hiệu nổi tiếng, coi đó là cách thể hiện “đẳng cấp”. Trước đây, hàng Việt vẫn không thể cạnh tranh được với các mặt hàng sản xuất ở nước ngoài, nhất là các mặt hàng thời trang như: quần áo, giày dép... Thế nhưng, hiện nay, hàng Việt đã chiếm được cảm tình của giới trẻ.

Bạn Nguyễn Thị Thùy Dung, sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Trước đây, khi mua sắm, tôi ít quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác in trên sản phẩm. Nếu thấy “hợp gu” là chọn ngay. Xem kỹ thì thấy chủ yếu là hàng Trung Quốc, mặc dù giá thấp hơn, mẫu mã cũng đẹp nhưng lại nhanh hỏng. Thời gian gần đây, nghe thông tin một số hàng hóa của Trung Quốc chứa chất độc hại nên tôi không dám mua nữa. Tôi luôn để ý mua đúng hàng Việt để yên tâm hơn về chất lượng”.

Các sản phẩm mà giới trẻ sử dụng nhiều nhất là quần áo, giày dép, thực phẩm và một số đồ dùng cá nhân khác. Trên thị trường thời trang Việt, có rất nhiều thương hiệu nổi tiếng, “hợp mốt” mà giới trẻ thường nhắm tới, như: Vinatex, Việt Tiến, NEM, Owen… với giá cả tương đối phù hợp. Ngoài ra, các sản phẩm sản xuất trong tỉnh như bia Sài Gòn; rượu sâm nhung; đồ gỗ Thái Yên; các loại rau, củ, quả sản xuất theo quy trình VietGAP… từng bước tạo được chỗ đứng trong thói quen tiêu dùng trong tỉnh, đặc biệt đối với khách hàng trẻ tuổi.

Tuy nhiên, đó chỉ là ý kiến của những người trẻ ở phân khúc thị trường thuộc khu vực tập trung dân cư, giao thương sôi động. Còn ở thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa, sức tiêu dùng hàng Việt vẫn chưa đáng kể. Chị Nguyễn Thị Như Ái (24 tuổi, ở Kỳ Phương - Kỳ Anh) cho biết: “Ở khu vực nông thôn, hàng Việt chưa được bày bán nhiều. Hơn nữa, mình cũng chưa chú trọng đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, trong khi hàng hóa Trung Quốc lại rất dễ tìm nên việc tiêu dùng hàng Việt bị hạn chế là tất yếu”.

Giải pháp thay đổi thị hiếu

“Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Tỉnh đoàn phối hợp Sở Công thương và các đơn vị triển khai với nhiều hoạt động phong phú, lồng ghép trong các phong trào thi đua của tuổi trẻ. Thông qua các hình thức thiết thực như: tổ chức hội thi “Tuổi trẻ Hà Tĩnh đồng hành cùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền về cuộc vận động thông qua bản tin đăng tải trên website Tỉnh đoàn; tổ chức bán hàng bình ổn giá, mở gian hàng lưu động… đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của khách hàng trẻ đối với hàng Việt, đặc biệt là sản phẩm nội tỉnh”, anh Nguyễn Thế Hoàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết.

Đi đầu trong việc thực hiện cuộc vận động, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo văn phòng, các ban chuyên môn và chi đoàn các huyện, thị tích cực hưởng ứng bằng nhiều việc làm cụ thể. Thông qua đó, bước đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của giới trẻ về việc sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh; góp phần phát huy nội lực, nâng cao hiệu quả hoạt động của những ĐVTN đang làm chủ doanh nghiệp, mô hình… đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng với chất lượng cao và giá ưu đãi.

Trao đổi về vấn đề phát triển chỗ đứng của hàng Việt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân cho biết: “Thời gian tới, Sở tiếp tục phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, bảng tin, băng rôn…; tăng cường tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng bình ổn giá. Trong đó, chúng tôi sẽ chú trọng vào lực lượng ĐVTN. Trong thời gian gần nhất, Sở Công thương sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn mở hội thi đến cấp huyện về vấn đề dùng hàng Việt trong thanh niên”.

Bên cạnh sự chủ động thực hiện cuộc vận động của các đơn vị liên quan, doanh nghiệp, nhà sản xuất cần đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của các bạn trẻ. Nắm bắt tâm lý đối tượng là vấn đề quyết định thành công của các thương hiệu trong nước. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ có những chính sách hợp lý để có thể chinh phục được thị trường rộng lớn này - ông Trần Nhật Tân cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast