Diện mạo mới của thương mại - dịch vụ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, cùng với sự phát triển vượt bậc của nền KT-XH, lĩnh vực TTM-DVtại Hà Tĩnh cũng có sự bứt phá mạnh mẽ. Hạ tầng thương mại được cải thiện, nhiều cơ chế, chính sách được ban hành, đưa TM-DV phát triển hiệu quả theo hướng văn minh, hiện đại…

Ấn tượng rõ nét đó là các loại hình thương mại hiện đại, thương mại điện tử được hình thành và phát triển. Các ngành dịch vụ có bước chuyển mạnh mẽ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2015 dự kiến đạt 39.441,5 tỷ đồng, ước thực hiện cả giai đoạn 2011-2015 đạt 140.523,8 tỷ đồng, đưa tốc độ tăng trưởng bình quân tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2011-2015 dự kiến đạt 23,25%/năm.

Trung tâm thương mại BMC quy mô hạng 3 hoạt động sôi động, góp phần tạo nên sự văn minh, hiện đại cho lĩnh vực TM-DV tỉnh nhà. Đặc biệt, mới đây, chúng ta đã thu hút Tập đoàn Vingroup com đầu tư trung tâm thương mại và nhà ở Vincom đạt quy mô hạng 1, hứa hẹn sẽ tạo diện mạo mới cho ngành TM-DV tỉnh nhà.

Diện mạo mới của thương mại - dịch vụ Hà Tĩnh ảnh 1

Với cung cách kinh doanh văn minh, hiện đại; với hàng chục ngàn mặt hàng tiêu dùng các loại, siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh trở thành điểm bán lẻ có quy mô lớn.

Thương mại nông thôn được quan tâm đầu tư, phát triển với hệ thống cơ chế, chính sách đồng bộ. Đặc biệt là công tác xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ đạt kết quả tích cực với 4 chợ đã đi vào hoạt động, 3 chợ đang đầu tư xây dựng và gần 10 chợ đang được khảo sát, tìm hiểu, lập dự án đầu tư với tổng vốn trên 700 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã chuyển đổi xong mô hình quản lý 35 chợ và dự kiến đến hết năm 2016, sẽ có thêm 128 chợ, cơ bản hoàn thành công tác chuyển đổi mô hình quản lý từ ban quản lý sang doanh nghiệp hoặc HTX quản lý.

Thương mại hiện đại những năm gần đây để lại dấu ấn với sự góp mặt của 2 siêu thị quy mô lớn là Co.op Mart và VinMart. Bên cạnh đó, hệ thống cửa hàng tiện ích như chuỗi các cửa hàng của thương hiệu Mitraco, hệ thống cửa hàng G7 và hệ thống chợ, trung tâm thương mại phát triển nhanh, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần làm chuyển biến đáng kể về nhận thức, văn minh thương mại, thói quen mua sắm của người dân. Việc ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn được tăng cường bằng việc nâng cấp sàn giao dịch thương mại điện tử với 3 thứ tiếng (Anh, Việt, Thái) và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia giao dịch, quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử của tỉnh. Hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều đổi mới cả về hình thức, chất lượng và hiệu quả.

Những đột phá trên lĩnh vực xuất, nhập khẩu cũng là một minh chứng cho phát triển TM-DV. Trên địa bàn hiện có hơn 150 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu hàng hóa, tăng 2,5 lần so với năm 2010. Giá trị hàng hóa nhập khẩu qua các cửa khẩu và cảng biển trên địa bàn giai đoạn 2011-2015 ước đạt 6,911 tỷ USD; riêng năm 2015, ước đạt 3,34 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu bình quân giai đoạn 2011-2015 dự kiến đạt 34,6%/năm (cao gấp 4,3 lần so với giai đoạn 2006-2010). Năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 285,6 triệu USD.

Diện mạo mới của thương mại - dịch vụ Hà Tĩnh ảnh 2

Chợ Hội Cẩm Xuyên được đầu tư khang trang, hiện đại bằng nguồn xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu kinh doanh, buôn bán ngày càng cao của người dân.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, mục tiêu của tỉnh ta là phát triển TM-DV trở thành ngành kinh tế quan trọng. Giai đoạn 2016-2020 sẽ đầu tư hoàn thành các cơ sở cung cấp dịch vụ thương mại và hậu cần cho ngành nông nghiệp, sắt thép, dệt may. Đến năm 2050, phấn đấu trở thành một trong những trung tâm thương mại lớn của khu vực, chiếm thị phần lớn trong thương mại biên giới giữa Việt Nam với Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan. Tỉnh sẽ xây dựng cảng Vũng Áng - Sơn Dương trở thành cảng trung chuyển hàng hóa phát triển thương mại, vận tải và hậu cần. Phấn đấu đến năm 2020, tỷ trọng TM-DV chiếm 41% GDP của toàn tỉnh.

Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân cho biết: Trên cơ sở quy hoạch, đề án đã ban hành, tỉnh sẽ tăng cường công tác xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia thực hiện các dự án, chương trình trong kế hoạch phát triển TM-DV. Trong đó, chú trọng thu hút đầu tư vào lĩnh vực thương mại hiện đại như trung tâm thương mại, siêu thị.

Đặc biệt, chúng ta sẽ tập trung xây dựng và triển khai quy hoạch chi tiết trung tâm logistics, sớm hình thành Trung tâm Logistics cảng Vũng Áng, tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối cảng Vũng Áng với vùng hậu phương. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác với các nước trong khu vực, nhất là Lào, Thái Lan và các nước trong khối ASEAN để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển TM-DV của KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, KKT Vũng Áng, cảng Vũng Áng - Sơn Dương, đưa TM-DV Hà Tĩnh phát triển lên tầm cao mới.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast