Đồng hành, tạo thuận lợi nhất để Hà Tĩnh triển khai các dự án nhiệt điện Vũng Áng II và III

(Baohatinh.vn) - Ngày 13/11, tại Hà Nội, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh do Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự dẫn đầu có buổi làm việc với Bộ Công thương. Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cùng các Thứ trưởng và lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc; các tập đoàn, tổng công ty và các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp, làm việc với đoàn.

Đồng hành, tạo thuận lợi nhất để Hà Tĩnh triển khai các dự án nhiệt điện Vũng Áng II và III ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, hoạt động xúc tiến đầu tư và tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH tỉnh 10 tháng năm 2014, tình hình và kết quả đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ của tỉnh; đồng thời cảm ơn Bộ Công thương trong những năm qua đã quan tâm phối hợp, giúp đỡ tỉnh triển khai thưc hiện hiệu quả trên lĩnh vực công thương, nhất là các dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh, các công trình, dự án phát triển hệ thống thương mại, chợ; các cụm công nghiệp, làng nghề, công nghiệp chế biến...

Nhân buổi làm việc này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị, đề xuất một số nội dung quan trọng, cấp thiết cần được sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp giải quyết từ Bộ Công thương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hoan nghênh và đánh giá cao những thành tích, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua, thể hiện rõ nét qua các chỉ tiêu phát triển KT-XH.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Bộ Công thương tiếp tục hỗ trợ Hà Tĩnh phát triển sản xuất, mở rộng thị trường cho các sản phẩm sản xuất trong tỉnh thông qua các chương trình như: xúc tiến thương mại quốc gia, khuyến công quốc gia, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Bộ Công thương tiếp tục hỗ trợ Hà Tĩnh phát triển sản xuất, mở rộng thị trường cho các sản phẩm sản xuất trong tỉnh thông qua các chương trình như: xúc tiến thương mại quốc gia, khuyến công quốc gia, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

Bộ trưởng biểu dương Hà Tĩnh thuộc tốp các tỉnh đứng đầu cả nước (đứng thứ 6) về thu hút đầu tư. Đến nay, tỉnh đã thu hút được 360 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 425.000 tỷ VND, tương đương 20,5 tỷ USD. Hà Tĩnh cũng xây dựng thành công 2 khu kinh tế, các dự án đầu tư, nhất là dự án FORMOSA luôn đảm bảo tiến độ. Hoạt động đối ngoại và kinh tế đối ngoại gắn với công tác xúc tiến đầu tư được tăng cường.

Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực công nghiệp và thương mại chuyển biến đáng kể. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển CN, TM, DV và tiêu thụ sản phẩm; phê duyệt 3 Đề án về phát triển công nghiệp nông thôn, xác định sản phẩm công nghiệp nông thôn chủ lực...; chỉ đạo quyết liệt về kiểm tra, quản lý và chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn. Bước đầu thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhất là đối với các sản phẩm sản xuất trong tỉnh như: bia, dệt may....

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đồng tỉnh, ủng hộ những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và giao các đơn vị liên quan của Bộ phối hợp với tỉnh giải quyết kịp thời. Cụ thể, Bộ tiếp tục tạo điều kiện về nguồn vốn tư, nhất là nguồn ODA để thực hiện Dự án “Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Hà Tĩnh” đạt mục tiêu, tiến độ, kế hoạch phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ cũng sẽ chỉ đạo Tổng cục Năng lượng cùng với nhà đầu tư phối hợp Bộ Tư pháp và các bộ liên quan sớm xử lý các vấn đề còn tồn đọng về hợp đồng BOT và các vấn đề liên quan đối với Dự án Nhiệt điện Vũng Áng II để nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ và được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào cuối năm 2014; hướng dẫn, hỗ trợ tập đoàn Sam Sung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng III.

Đối với Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Bộ đang triển khai phê duyệt FS đánh giá tổng thể tác động môi trường để sau khi hoàn thành sẽ phối hợp với tỉnh triển khai các bước tiếp theo, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư thiết bị, công nghệ chế biến các sản phẩm thép từ quặng sắt.

Bộ và Tập đoàn Dệt may Việt Nam đồng ý và chỉ đạo Tổng Công ty Dệt may Hà Nội đẩy nhanh tiến độ đầu tư Dự án Trung tâm Dệt may tại Cụm công nghiệp Nam Hồng; đầu tư các dự án mới theo đúng quy hoạch đã phê duyệt. Đồng ý phương án cho Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh đầu tư tăng công suất thêm 1,2 vạn cọc sợi, xây dựng các xưởng may tại Hồng Lĩnh nhằm giải quyết khoảng 1200 đến 1500 lao động, đồng thời đầu tư xây dựng mới Trạm biến áp 110kV Hồng Lĩnh nhằm phục vụ cho nhu cầu đầu tư của Tập đoàn Dệt may và các dự án trong Cụm CN Nam Hồng.

Bộ cũng đồng tình việc nâng công suất sản xuất Nhà máy Bia Sài Gòn – Hà Tĩnh lên 70 triệu lít/năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trên địa bàn và phục vụ xuất khẩu; nghiên cứu để cho phép thành lập Phòng XNK tại Hà Tĩnh phục vụ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa mẫu khác ngoài Mẫu D, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; tạo điều kiện xúc tiến làm việc với 2 nước Lào, Thái Lan để đưa các tuyến đường 8A, 12 (Việt Nam) và đường 13 (Lào) tham gia Hiệp định vận tải xuyên biên giới các nước Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS-CBTA)...

Bộ Công thương cũng tiếp tục hỗ trợ Hà Tĩnh phát triển sản xuất, mở rộng thị trường cho các sản phẩm sản xuất trong tỉnh thông qua các chương trình như: xúc tiến thương mại quốc gia, khuyến công quốc gia, sản xuất sạch hơn trong công nghiệp; ưu tiên hỗ trợ, bố trí nguồn vốn trong năm 2015 để xây dựng hạ tầng các chợ đầu mối nông lâm thủy sản, chợ miền núi, chợ biên giới theo Quyết định số 23/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ và Quyết định số 6076/QĐ-BCT của Bộ Công thương; phối hợp với tỉnh trong giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đường dây 500kV Vũng Áng - Trạm bù để phục vụ hòa lưới điện quốc gia của Dự án Nhà máy Nhiệt điện I - Vũng Áng.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cảm ơn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và lãnh đạo Bộ đã dành thời gian làm việc với đoàn, đồng thời cam kết với Bộ Công thương sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phối hợp, đồng hành với các đơn vị của Bộ và các nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cùng các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo triển khai thưc hiện các nội dung trên thuận lợi và hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast