Đồng VND ngược dòng tăng giá sau quyết định điều chỉnh của NHNN

Điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ tăng thêm 1%, đồng nghĩa với việc giảm 1% giá trị đồng tiền Việt Nam. Tuy nhiên, sau quyết định điều chỉnh của NHNN, giá trị đồng VND hiện lại quay ngược dòng lên giá so với đồng USD...

Đồng VND ngược dòng tăng giá sau quyết định điều chỉnh của NHNN ảnh 1

Không ít ý kiến bày tỏ băn khoăn khi thông tin tỷ giá SGD NHNN không công bố thông tin trong 4 ngày qua và đang để nguyên mức công bố ngày 6/1 trên Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước (sbv.gov.vn).

Đồng VND "lội ngược dòng" lên giá so với USD

Nếu so sánh mức tỷ giá VND/USD thời điểm hiện tại so với ngày trước thời điểm tăng tỷ giá này thêm 1% theo công bố của Ngân hàng Nhà nước, thì đồng VND đang tăng giá trị hơn so với đồng USD.

Sáng ngày 10/1, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của đồng Việt Nam với USD là 1 USD = 21.258 đồng Việt Nam.

Còn tại các ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, Vietinban, BIDV thì mức tỷ giá công bố vào sáng 10/1 đã giảm mạnh so với ngày 7/1 và thậm chí còn thấp hơn cả mức tỷ giá công bố vào ngày 6/1 (trước ngày điều chỉnh tăng 1%).

Cụ thể, ngày 10/1, Ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV công bố niêm yết tỷ giá USD/VND ở chiều bán ra có đồng mức là 21.400 đồng/1USD; ở chiều mua vào của Vietcombank, VietinBank là 21.340 đồng/1USD, còn ở BIDV là 21.350 đồng/1USD - cùng giảm 10 đồng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với ngày 9/1.

Hiện mức tỷ giá VND/USD ở 3 ngân hàng này so với ngày 7/1 đã thấp hơn tới 110 đồng/1USD cả ở 2 chiều mua vào – bán ra, thậm chí còn thấp hơn cả mức giá niêm yết ở ngày 6/1 (trước ngày điều chỉnh tăng 1%) ở chiều bán ra là 5 đồng/1USD và 35 đồng/1USD ở chiều mua vào.

Còn mức tỷ giá ở 3 ngân hàng thương mại như ACB, Techcombank, Eximbank thì cũng sụt giảm khá mạnh.

Cụ thể, sáng ngày 10/1, Ngân hàng ACB niêm yết tỷ giá USD/VND tại mức 21.330 đồng/USD chiều mua vào và bán ra ở mức 21.400 đồng/USD, giảm 10 đồng cả 2 chiều mua vào và bán ra so với ngày 9/1 và giảm tới 100 đồng/1USD so với ngày 7/1, thậm chí còn thấp hơn cả mức tỷ giá tại ngày 6/1 là 50 đồng/1USD cả chiều mua và bán.

Tại ngân hàng Eximbank cũng đam niêm yết ở mức mua vào là 21.320 đồng/USD và bán ra ở mức 21.390 đồng/USD, giảm 120 đồng/1USD cả ở chiều mua vào và bán ra so với ngày 7/1, đồng thời cũng thấp hơn cả mức tỷ giá ngày 6/1 tới 60 đồng/1USD.

Còn hiện tại, Ngân hàng Techcombank niêm yết giao dịch USD/VND ở mức 21.320 đồng/USD mua vào và 21.400 đồng/USD bán ra, giảm 100 đồng/1USD ở chiều bán ra và 90 đồng/1USD ở chiều mua vào so với ngày 7/1, đồng thời giảm tới 70 đồng/1USD ở chiều mua vào và 55 đồng/1USD ở chiều bán ra so với ngày 6/1.

Như vậy, sau khi NHNN công bố điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ tăng thêm 1% từ ngày 7/1, thì đồng loạt từ tỷ giá bình quân liên ngân hàng cho đến tỷ giá giao dịch ở các ngân hàng thương mại đồng loạt tăng lên khá mạnh. Nhưng có thể thấy rằng, "hiệu ứng" tăng theo công bố điều chỉnh của NHNN trên thị trường tiền tệ chỉ "hưởng ứng" duy nhất có 1 ngày mà thôi.

Bởi ngay sau ngày 7/1, mức tỷ giá VND/USD đã lùi về trước "vạch xuất phát" và đến hiện tại lại còn lùi sâu hơn so với thời điểm trước công bố điều chỉnh của NHNN.

So với những lần NHNN điều chỉnh tỷ giá trước đây, thì lần điều chỉnh này dường như không có tác động gì nhiều, cũng như có thể coi là đã đạt được kết quả là không làm xáo trộn, ảnh hưởng tới thị trường tiền tệ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến bình luận rằng: Việc điều chỉnh tỷ giá lần này của NHNN dường như không có ý nghĩa và không có tác dụng đối với thị trường!

Nhưng dù gì, thì ở khía cạnh khá quan trọng khác thì có thể nói rằng, đến thời điểm hiện tại, giá trị đồng VND đã đang ngược dòng tăng giá hơn so với đồng USD.

Sự lạ trong công bố tỷ giá ở Sở giao dịch NHNN

Tại thời điểm 11 giờ 42 phút ngày 10/1, tức là sau gần 4 ngày kể từ khi áp dụng mức điều chỉnh tỷ giá tăng lên 1%, thì trên cổng thông tin điện tử của NHNN (sbv.gov.vn) vẫn giữ nguyên mức công bố thay đổi “Tỷ giá bình quân liên ngân hàng” ở mức 1 USD = 21.458 đồng (cả ngày 7, 8, 9 và 10/1). Còn “Tỷ giá giao dịch của NHTM” trong các ngày 7/1 là 21.450 – 21.510 đồng/USD, ngày 8/1 là 21.420 – 21.480 đồng/USD và ngày 9/1 là 21.350 – 21.410 đồng/USD.

Tuy nhiên, khá ngạc nhiên đó là ngay chính Sở Giao dịch của Ngân hàng Nhà nước lại “không nhúc nhích” và trên Cổng thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước vẫn chỉ để nguyên mức tỷ giá công bố của ngày 6/1. Tức là tỷ giá Sở giao dịch của NHNN áp dụng trong 3 ngày 7, 8, 9 và 10/1 vẫn chưa có.

Không những đối với tỷ giá VND/USD, mà các loại ngoại tệ khác như đồng EUR và JPY cũng không có công bố tỷ giá áp dụng cho 4 ngày vừa qua.

Trong khi đó, tỷ giá VND/EUR trong mấy ngày qua đã sụt giảm đáng kể. Chỉ đối chiếu ngay trên Cổng thông tin của NHNN cũng cho thấy, tỷ giá giao dịch của ngân hàng thương mại ngày 9/1 của đồng EUR đang là 25.079,47 đồng (mua vào) và 25.351,96 đồng (bán ra), trong khi đó tỷ giá Sở giao dịch NHNN vẫn để nguyên ngày 6/1 là 25.177 đồng (mua vào) và 25.625 đồng (bán ra).

Theo ý kiến của một độc giả, thì việc công bố thông tin tỷ giá mua bán của SGD NHNN là một thông tin có ý nghĩa, bởi thông tin đó cho biết về tỷ giá giao dịch của NHNN ở thời điểm sau khi điều chỉnh tăng tỷ giá VND/USD ra sao?

Hiện tại, chúng tôi chưa có điều kiện kiểm chứng rằng việc thông tin tỷ giá của Sở giao dịch của Ngân hàng Nhà nước đang đứng nguyên thông tin của ngày 6/1/2015 có nguyên nhân vì sao, cũng như chưa có điều kiện để xác định "có bất thường" gì không theo như phản ánh của một số bạn đọc với phóng viên.

Bởi một số ý kiến trao đổi với phóng viên viết bài này cho rằng, trong thời điểm khá "nhạy cảm" này thì việc thông tin về tỷ giá giao dịch của Sở giao dịch NHNN lại đứng im có thể là điều bất thường.

Tuy vậy, khi gọi điện để tìm hiểu thông tin với một số cán bộ đang làm việc tại NHNN thì họ cũng không nắm chính xác thông tin để trả lời chính thức, nhưng cũng có trao đổi rằng, hiện tượng trên có thể là không có gì bất thường cả. Việc "đứng im" thông tin như trên có thể chỉ là vấn đề cập nhật của bộ phận kỹ thuật, hoặc cũng có thể vì thông tin tỷ giá của Sở Giao dịch NHNN không liên tục đăng tải cập nhật mà thôi./.

Theo Thời báo Tài chính VN

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast