Ế ẩm thị trường giày dép

(Baohatinh.vn) - Thị trường giày dép hè 2015 phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, màu sắc, song nhìn chung, sức mua chậm. Điều này đã khiến không ít tiểu thương lo lắng...

Ế ẩm thị trường giày dép ảnh 1

Những nhãn hàng Biti's, Bita's mẫu mã đa dạng, chất lượng và độ an toàn cao, được phụ huynh ưa chuộng, lựa chọn cho con trẻ.

Sức mua… kém

“So với hè năm ngoái, mùa hè năm nay, lượng khách đến mua sắm thưa hơn hẳn. Mỗi ngày, chúng tôi chỉ bán được dăm đôi dép”, chị Thùy Ngân - chủ cửa hàng giày dép Á - Âu (số 25 - đường Trần Phú) chia sẻ. Một tiểu thương ở chợ Hà Tĩnh cho hay: “Năm nay, thị trường giày dép có phần chững lại. Người đi chợ tương đối đông, song người mua lại không nhiều”.

Theo tìm hiểu, ế ẩm là tình trạng chung của hầu hết các cửa hàng giày dép trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện nay. Theo lý giải của các tiểu thương, thị trường Hà Tĩnh không lớn, trong khi đó, cửa hàng giày dép mọc lên ngày càng nhiều khiến việc buôn bán trở nên khó khăn hơn. Đó là chưa kể sự tác động của khủng hoảng kinh tế khiến người dân không có nhiều tiền để phục vụ cho việc mua sắm…

Hiện nay, giá mặt hàng giày dép tương đối đa dạng, tùy vào sự lựa chọn của mỗi người. Với dòng sản phẩm bình dân, giá dao động từ 100.000 đồng đến vài ba trăm ngàn; với các dòng cao cấp, chính hãng, giá lên tới tiền triệu.

Lựa chọn nghiêng về hàng Việt Nam

Thị trường giày dép năm nay phong phú về chủng loại, mẫu mã và xuất xứ. Hàng nhập khẩu từ châu Âu, Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), hàng Việt Nam chất lượng cao… xuất hiện nhiều trên thị trường, người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn sản phẩm ưng ý nhất.

“Hiện nay, người tiêu dùng thường chọn mua những sản phẩm phù hợp xu hướng thời trang, mẫu mã đẹp, màu sắc bắt mắt. Do vậy, họ không chú trọng nhiều tới xuất xứ sản phẩm” - một chủ hiệu giày dép bày tỏ. Còn một tiểu thương ở chợ Hà Tĩnh lại cho hay: “Hàng hóa đa dạng lắm, song, người mua thường chọn loại giá vừa phải”.

Mẫu mã, giá cả luôn là tiêu chí quan trọng khi khách hàng chọn mua giày dép. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, giữa nhiều hãng thì hàng Việt Nam chất lượng cao vẫn chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Điều này cho thấy hiệu ứng tích cực của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Hàng Việt Nam dần tạo được sức hút trên thị trường bởi các doanh nghiệp Việt đã chú trọng cách tân mẫu mã, đảm bảo chất lượng, tạo nên những sản phẩm phù hợp thị hiếu khách hàng. Chị Trần Thị Báu (phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Những năm gần đây, tôi thường chọn mua các sản phẩm của Việt Nam sản xuất, vừa bền, đẹp, lại an toàn và giá cũng phải chăng”.

“Mua dép cho con, ngoài chú trọng mẫu mã, mình luôn quan tâm tới tính an toàn của chất liệu. Do vậy, mình thường chọn sản phẩm uy tín do Việt Nam sản xuất thuộc các hãng Biti’s, Bita’s…” - chị Lê Thị Hương (phường Nam Hà - TP Hà Tĩnh) cho hay.

Anh Thành - chủ hiệu giày dép Tuấn (số 04 - Phan Đình Phùng) cho biết: “Cửa hàng chúng tôi chỉ bán các dòng sản xuất trong nước, chủ yếu từ các doanh nghiệp tại Thừa Thiên Huế, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng… Xu hướng tiêu dùng của người dân giờ đã thiên về hàng Việt Nam chất lượng cao bởi sự cách tân về kiểu dáng, màu sắc và giá cả phù hợp túi tiền”.

Giữa sự phong phú của thị trường với nhiều dòng sản phẩm khác nhau, người tiêu dùng cần tìm hiểu, cân nhắc để có thể chọn sản phẩm phù hợp, chất lượng mà lại an toàn, tránh tình trạng mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast