Giá lợn hơi "rớt" thảm, thịt thành phẩm vẫn ở... “trên trời”!

(Baohatinh.vn) - Những ngày giáp tết cũng là thời điểm người dân chi nhiều tiền mua sắm thực phẩm, trong đó có thịt lợn. Tuy nhiên, sự chênh lệch quá cao giữa thịt lợn hơi và thành phẩm không chỉ ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng mà còn gây thiệt thòi lớn với người chăn nuôi.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng lãnh đạo các sở ngành, địa phương đã trực tiếp kiểm tra, rà soát thị trường và có những chỉ đạo kịp thời.

Trong nhiều tháng nay, người chăn nuôi Hà Tĩnh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do thịt lợn hơi không ngừng giảm. Đặc biệt, thời điểm cận Tết Nguyên đán, giá thịt lợn hơi lại càng “rớt” thê thảm. Song không vì vậy mà giá thịt lợn thành phẩm tại các chợ hay trung tâm mua sắm có phần “hạ nhiệt”.

gia lon hoi rot tham thit thanh pham van o tren troi

Người dân vẫn phải mua thịt thành phẩm với giá cao tại chợ TP. Hà Tĩnh

Có mặt tại chợ TP. Hà Tĩnh vào chiều 27 tết âm lịch, các quầy bán thịt lợn vẫn nhộn nhịp giao thương với mức giá không mấy “dễ chịu”. Chị Lê Thị Hà (chủ một quầy thịt lợn tại chợ TP Hà Tĩnh) cho biết: “Thời điểm hiện tại, chúng tôi bán thịt lợn mông với giá 80 ngàn đồng/kg, thịt lợn vai 70 ngàn đồng/kg, thịt nạc 90 ngàn đồng/kg, xương sườn 70 ngàn đồng/kg… Trong mấy ngày tới, dự báo mức giá vẫn giữ nguyên như vậy”.

Qua khảo sát, không chỉ ở các chợ mà các siêu thị cũng diễn ra tình cảnh tương tự. Thịt lợn tại siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh được bán ra với mức: ba chỉ 71.100 đồng/kg, thịt đùi 79.000 đồng/kg, nạc đùi 99.400 đồng/kg, thịt thăn 105 ngàn đồng/kg, chân giò 62.100 đồng/kg… Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng Hà Tĩnh, đây là mức giá quá cao so với giá lợn hơi tại chuồng hiện nay.

Chị Nguyễn Thị Giang (phường Trần Phú, TP. Hà Tĩnh) bức xúc: “Tết Nguyên đán năm nay cứ nghĩ là giá thịt lợn sẽ giảm mạnh, song chúng tôi vẫn phải mua thịt với giá cao. So với giá lợn hơi hiện tại, chúng tôi đang phải trả mức giá cao hơn thực tế rất nhiều. Điều này là không công bằng đối với người tiêu dùng”.

Khi chúng tôi thắc mắc vì sao có sự chênh lệch quá lớn giữa giá thịt lợn hơi và giá thịt thành phẩm, hầu hết các tiểu thương tại chợ TP. Hà Tĩnh đều đưa ra nhiều lý do như: phải chịu nhiều chi phí vận chuyển, giết mổ, thuê quầy…

Ông Lê Đăng Sơn – Giám đốc HTX Chăn nuôi lợn xã Thạch Long (Thạch Hà) cho hay: “HTX hiện có 50 thành viên chăn nuôi lợn với quy mô 20 con/hộ. Thời gian qua, đặc biệt là từ ngày 20 tháng Chạp lại nay, giá thịt lợn hơi xuống quá thấp, dao động từ 30 – 32.000 đồng/kg, thậm chí có lúc bị các tể lô ép giá chỉ còn 28.000 đồng/kg và đây là mức giá thấp nhất trong nhiều năm qua. Giá cả rớt thê thảm khiến nông dân thua lỗ, điêu đứng, trong khi nợ thức ăn đã đến kỳ trả, nhiều hộ nuôi khó xoay trở nổi. Tết Nguyên đán đến gần nhưng với người nuôi lợn chúng tôi đã không còn tết. Đề nghị nhà nước cần xem xét, điều chỉnh, có phương án hỗ trợ để người nông dân an tâm tiếp tục chăn nuôi”.

Do thịt lợn ở các chợ giá quá cao nên tết này thay vì đi chợ, nhiều gia đình, đặc biệt là ở vùng nông thôn đã chung nhau mua lợn và tự giết mổ. Tuy nhiên, nguồn gốc lợn không đảm bảo, cộng với quy trình giết mổ không an toàn… đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm trong dịp tết.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh mà trực tiếp là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cùng lãnh đạo các sở ngành, địa phương đã trực tiếp vào cuộc kiểm tra, rà soát thị trường. Theo đó, dựa trên cơ sở thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu, có hướng điều chỉnh giá cả hợp lý nhằm ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, cũng như hỗ trợ người chăn nuôi. Đặc biệt, là giám sát chặt chẽ hoạt động giết mổ, nhất là giết mổ tự phát trong dân để tránh tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm thời điểm trước, trong và sau tết, đảm bảo nhân dân vui tết đón xuân an toàn, hạnh phúc.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast