Giá vàng hôm nay: Tiếp tục tăng khi triển vọng tăng lãi suất mờ mịt

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng khá mạnh trong phiên cuối tuần và khép lại tuần qua gần sát mức đỉnh 3 tháng sau số liệu lạm phát yếu ớt tại Mỹ đã che mờ triển vọng Fed tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay. Giá vàng SJC cũng tiếp tục tăng thêm 50.000 đồng/lượng trong sáng nay.

gia vang hom nay tiep tuc tang khi trien vong tang lai suat mo mit

Bộ Lao động Mỹ hôm qua cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ tăng 0,1% trong tháng 7 so với tháng trước sau khi không tăng trong tháng 6, qua đó nâng mức tăng CPI hàng năm lên 1,7% từ mức 1,6% của tháng 6.

Tuy nhiên cả tốc độ tăng hàng tháng và hàng năm đều thấp hơn so với dự đoán của giới chuyên gia khi họ kỳ vọng CPI tháng 7 tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 1,8% so với cùng kỳ.

Lạm phát yếu ớt càng khiến triển vọng Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 3 trong năm nay thêm mịt mờ. Trước đó, không ít quan chức Fed cũng đã tỏ ra quan ngại về lạm phát yếu tại Mỹ không phải là tạm thời, từ đó họ khuyến nghị Fed không nên vọi vàng tăng tiếp lãi suất.

Đồng USD vì thế đã quay đầu giảm mạnh trở lại trong phiên cuối tuần. Trong khi đó giá vàng thế giới vốn đang nhận được sự hỗ trợ lớn từ căng thẳng chính trị Mỹ - Bắc Triều tiên, nay lại thêm việc đồng bạc xanh suy yêu đã tiếp tục tăng lên sát 1.290 USD/oz - cách không xa mức đỉnh 3 tháng tạo được ngày 6/6.

Đóng cửa tuần qua, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đang dừng ở 1.294,0 USD/oz, tăng 29,6 USD (tương đương tăng 2,3%) so với tuần trước đó. Giá vàng giao ngay cũng đóng cửa ở mức 1,288,7 USD/oz, tăng 30,3 USD trong tuần.

Đà tăng của giá vàng thế giới kéo giá vàng SJC cũng tăng thêm 50.000 đồng/lượng trong sáng nay sau khi đã tăng 150.000 đồng/lượng trong phiên hôm qua. Tính chung tuần qua, giá vàng SJC cũng đã tăng gần 200.000 đồng/lượng. Do tăng chậm hơn nên hiện giá vàng SJC chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng hơn 1,1 triệu đồng/lượng.

gia vang hom nay tiep tuc tang khi trien vong tang lai suat mo mit
Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI tuần qua

Theo đó sáng nay Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tiếp tục nâng cả giá mua và bán vàng SJC thêm 50.000 đồng/lượng lên 36,35 - 36,55 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI sáng nay cũng tăng giá mua - bán vàng SJC thêm 30.000 đồng/lượng lên 36,42 - 36,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng Rồng Thăng Long sáng nay ổn định ở mức 35,04 - 35,49 triệu đồng/lượng; giá vàng PNJ-DAB ở mức 35,25 - 35,70 triệu đồng/lượng.

Kỳ vọng Fed sẽ tăng tiếp lãi suất thêm 1 lần nữa trong năm nay chính là lực cản lớn nhất đối với đà tăng giá của vàng trong bối cảnh căng thẳng chính trị Mỹ - Bắc Triều Tiên leo thang. Bởi vậy việc lực cản này yếu đi đã khiến không ít chuyên gia kỳ vọng giá vàng sẽ sớm chinh phục ngưỡng 1.300 USD/oz.

gia vang hom nay tiep tuc tang khi trien vong tang lai suat mo mit

Theo cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News về xu hướng giá vàng tuần tới, trong số 2.153 độc giả tham gia bình chọn, có tới 1.018 người (47%) lựa chọn vàng sẽ tiếp tục tăng, nhưng cũng có 661 người (31%) chọn vàng giảm và 474 người (22%) chọn vàng đi ngang.

Trong khi kết quả cuộc khảo sát của Kitco với 17 chuyên gia thị trường cho thấy, có tới 9 chuyên gia (53%) nhận định vàng sẽ tiếp tục tăng, trong khi chỉ có 2 ý kiến (12%) dự báo vàng sẽ giảm và 6 ý kiến (35%) trung lập.

Darrin Newsom - chuyên gia phân tích cao cấp tại DTN cho biết, mô hình 3 đỉnh theo truyền thống là một tín hiệu tích cực đối với vàng. Ông nói thêm rằng việc phá vỡ ngưỡng 1.298 USD/oz có thể tạo ra một mục tiêu tăng lên 1.386 USD/oz. Tuy nhiên, không ít chuyên gia lại cảnh báo việc vàng lơ lửng dưới mức tâm lý quan trọng cho thấy thị trường cần động lực mới để vượt qua ngưỡng 1.300 USD/oz.

"Chúng tôi đã chứng kiến mức giá này được giữ hai lần trước và tôi nghĩ chúng ta cần một động lực khác", Ole Hansen - Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank cho biết. "Tôi nghĩ rằng đó phải là việc bán tháo cổ phiếu trên thị trường chứng khoán".

Bên cạnh đó, không ít chuyên gia cũng cảnh báo về động thái chốt lời của các nhà đầu tư khi căng thẳng địa chính trị dịu bớt.

"Tôi mong đợi một tuần tới sẽ là một tuần củng cố đối với vàng dựa trên quan niệm cuộc "khẩu chiến" giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên đã đạt đến đỉnh điểm và bước tiếp theo sẽ là hoà hợp hơn nữa trong nỗ lực ngoại giao và đàm phán", Ken Morrison - biên tập viên của tờ Morrison On The Markets cho biết.

Colin Cieszynski - chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của CMC Markets cũng nói rằng ông trung lập về vàng vì thị trường đang tiến vào vùng qua mua trong thời gian gần đây.

"Về mặt kỹ thuật, vàng đang tiến đến đỉnh trong phạm vi kinh doanh của nó ... vì vậy nó cần phải "nghỉ ngơi"", ông nói. Tuy nhiên theo ông giá vàng sẽ không điều chỉnh lớn vì rủi ro chính trị có thể vẫn cao.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast