Giá vàng sáng nay bật tăng mạnh sau số liệu lạm phát yếu tại Mỹ

Giá vàng thế giới bật tăng mạnh trong phiên cuối tuần sau khi số liệu lạm phát và bán lẻ yếu kém tại Mỹ được công bố. Trong khi giá vàng SJC chỉ tăng có 70.000 đồng/lượng trong sáng nay, qua đó thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới.

gia vang sang nay bat tang manh sau so lieu lam phat yeu tai my

Diễn biến giá vàng SJC tại DOJI tuần qua

Số liệu được công bố hôm qua cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tại Mỹ không tăng so với tháng trước và chỉ tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi CPI lõi cũng chỉ tăng 1,7% so với cùng kỳ.

Đây là tháng thư 4 liên tiếp CPI thấp hơn dự báo của giới chuyên gia và vẫn cách xa mục tiêu 2% của Fed. Điều đó đã làm lung lay niềm tin của nhiều quan chức Fed rằng sự chậm lại của lạm phát gần đây chỉ là tạm thời và qua đó có thể khiến cho Fed phải thận trọng hơn với lộ trình tăng lãi suất thời gian tới.

Chưa hết, việc doanh số bán lẻ tại Mỹ giảm 0,2% trong tháng 6, tháng giảm thứ 2 liên tiếp cho thấy cầu nội địa vẫn yếu và điều đó khiến lạm phát và cả tăng trưởng khó bật lên trong ngắn hạn.

Đồng USD sụt giảm mạnh sau khi các số liệu về lạm phát và bán lẻ yếu kém tại Mỹ được công bố; trong khi giá vàng bật tăng mạnh lên trên 1.230 USD/oz. Tuy nhiên, áp lực chốt lời lại kéo kim loại quý này giảm nhẹ xuống dưới 1.230 USD/oz về cuối phiên.

Đóng cửa tuần qua, giá vàng kỳ hạn tháng 8 dừng ở 1.227,5 USD/oz, tăng 17,8 USD/oz (tương đương tăng khoảng 1,5%) so với tuần trước đó. Giá vàng giao ngay cũng đóng cửa ở 1.128,4 USD/oz, tăng 16,2 USD/oz trong tuần. Đây là tuần tăng giá đầu tiên của kim loại quý này sau 2 tuần giảm trước đó.

Trên thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC cũng tăng khá mạnh trong sáng nay, song vẫn thấp hơn đà tăng của giá vàng thế giới. Tính chung tuần qua, giá vàng SJC trong nước chỉ tăng khoảng 130.000 đồng/lượng. Vì thế hiện giá vàng SJC chỉ còn cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 2,65 triệu đồng/lượng.

Theo đó, sáng nay Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chỉ tăng giá mua vào vàng SJC 60.000 đồng/lượng lên 36,17 triệu đồng/lượng và tăng giá bán ra 70.000 đồng/lượng lên 36,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI sáng nay cũng nâng giá mua vào vàng SJC 50.000 đồng/lượng lên 36,27 triệu đồng/lượng song vẫn giữ nguyên giá bán ra ở mức 36,35 triệu đồng/lượng. Sở dĩ như vậy do cuối giờ chiều qua, Tập đoàn này đã nâng mạnh gái bán ra 70.000 đồng/lượng để phòng ngừa rủi ro.

Lạm phát yếu tại Mỹ đã làm thay đổi tình cảm của giới chuyên gia đối với vàng, trong khi càng củng cố thêm sự lạc quan của các nhà đầu tư.

gia vang sang nay bat tang manh sau so lieu lam phat yeu tai my

Theo cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco New về xu hướng giá vàng tuần tới, trong số 808 độc giả tham gia bình chọn, có 394 người (49%) lựa chọn giá vàng sẽ tiếp tục tăng, song cũng có 296 người (37%) cho rằng vàng sẽ giảm và 118 người (15%) chọn vàng đi ngang.

Cuộc khảo sát của Kitco với 19 chuyên gia thị trường còn cho kết quả lạc quan hơn nhiều khi có tới 13 chuyên gia (68%) nhận định giá vàng sẽ tăng tiếp, trong khi chỉ có 3 chuyên gia (16%) dự báo vàng sẽ giảm và 3 ý kiến (16%) trung lập.

Theo Bob Haberkorn - nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, những lo ngại về số liệu CPI và bán lẻ yếu sẽ tiếp tục nâng đỡ cho giá vàng. “Thị trường đang cắt nghĩa những dữ liệu này như là động lực tăng giá vàng và kỳ vọng về việc tăng lãi suất đã giảm mạnh”.

Phil Flynn - nhà phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group cũng cho rằng, với những gì mà Chủ tịch Fed Yellen đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ trong tuần qua, kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất của Fed đã giảm đi. Lãi suất cao hơn có xu hướng gây tổn thương cho vàng bằng cách hỗ trợ đồng đôla Mỹ và tăng cái gọi là “chi phí cơ hội” cho việc nắm giữ một tài sản không sinh lợi như vàng. Bởi vậy theo ông, dường như giá vàng đã tạo đáy và kim loại quý này sẽ cao hơn trong tuần tới.

gia vang sang nay bat tang manh sau so lieu lam phat yeu tai my

Ken Morrison - Biên tập viên của tờ Morrison on the ets cũng nhận xét rằng số liệu CPI yếu trong tháng 6 đã gây áp lực lên đồng đôla Mỹ và mở đường cho vàng để kiểm tra ngưỡng kháng cự đầu tiên ở mức 1.240 USD/oz. “Vàng có cơ hội để vượt qua ngưỡng 1.240 USD, tiến lên mức 1.250 USD/oz”, ông nói.

Darin Newsom - Chuyên gia phân tích cao cấp tại Telvent DTN cho biết xu hướng ngắn hạn của vàng là sẽ cao hơn. “Vàng có đủ động lực để đẩy lên 1.240 USD trong thời gian gần, nhưng thị trường thực sự cần phải đẩy qua đỉnh tháng đôi tháng Tư và tháng Sáu cho con xu hướng tăng thực sự lấy lại được ưu thế”, ông nói.

Theo Thời báo Ngân hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast