Giá vàng thế giới lại ‘thượng’ lên mức đỉnh 13 tháng qua

Giá vàng thế giới lại tiếp tục tăng nóng trong phiên giao dịch ngày 12/2 (mùng 5 Tết Bính Thân) và leo lên mức giá đỉnh trong vòng 13 tháng qua. Hiện tại giá vàng thế giới đã tăng lên gần 85 USD/ounce so với mức giá tại phiên đóng cửa nghỉ Tết của thị trường Việt Nam.

Giá vàng thế giới lại ‘thượng’ lên mức đỉnh 13 tháng qua ảnh 1

Giá vàng thế giới có tuần tăng giá mạnh nhất trong 4 năm

Giá vàng thế giới liên tục tăng kiểu “giật cấp” kể từ đầu tuần mới và có thể sẽ lập kỷ lục mới về mức tăng giá theo tuần. Trong tuần trước đó (từ 2 – 6/2), giá vàng thế giới đã tăng mạnh với mức tăng 5%, còn từ đầu tuần đến nay (8 – 12/2) giá vàng đã tăng tới 5,5%, mức tăng mạnh nhất (tính theo tuần) kể từ tháng 10/2011 và có thể sẽ là tuần tăng giá mạnh nhất trong vòng 4 năm qua.

Cụ thể, tại thời điểm 13 giờ 31 phút chiều ngày 12/1 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay niêm yết trên sàn giao dịch Kitco tại Singapore đang đứng tại mức 1.244,40 USD/ounce, qui đổi theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng đang tương đương khoảng 33,52 triệu đồng/lượng – cao hơn khoảng 120 ngàn đồng/lượng so với mức giá vàng SJC của Việt Nam tại phiên đóng cửa kỳ nghỉ Tết Bính Thân 2016 (6/2).

Trước đó, trong phiên 11/2 có thời điểm giá vàng này đã tăng vọt lên chạm mức 1.260 USD/ounce, sau đó điều chỉnh lùi xuống trong sáng 12/2 và lại đang tiếp tục quay lại xu hướng tăng mạnh dần lên.

Giá vàng thế giới hiện tại cũng cao hơn tới gần 85 USD/ounce so với mức giá tại phiên đóng cửa nghỉ Tết của thị trường Việt Nam 6/2. Mức tăng đột biến của giá vàng thế giới trong kỳ nghỉ lễ của thị trường vàng Việt Nam sẽ tạo ra một bước điều chỉnh tăng đột biến cho giá vàng trong phiên đầu tiên khi thị trường vàng Việt Nam mở cửa giao dịch trở lại (15/2).

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, giá vàng đang tiếp tục hưởng lợi từ xu hướng tăng mạnh của những ngày giao dịch trước đó, do thị trường chứng khoán bấp bênh khiến các nhà đầu tư chuyển sang các kênh đầu tư an toàn như vàng.

Cũng theo Reuters cho biết, thị trường chứng khoán toàn cầu sụt giảm trong ngày 11/2 do những lo ngại về tình hình kinh tế thế giới và khu vực ngân hàng. Trong khi đó, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust - cho biết, lượng vàng mà quỹ này nắm giữ đã tăng 1,99% lên 716,01 tấn trong ngày 11/2 và là mức tăng lớn nhất trong hai tháng qua.

Giá vàng thế giới lại ‘thượng’ lên mức đỉnh 13 tháng qua ảnh 2
Diễn biến giá vàng thế giới trong 12 tháng qua. Nguồn goldprice.org

Giá vàng hướng tới mốc 1.400 USD/ounce?

Nhà phân tích thị trường Jim Wyckoff đã phát biểu trên Kitco News rằng: Nhu cầu trú ẩn của dòng tiền đầu tư đã dịch chuyển mạnh vào thị trường vàng, khi các thị trường chứng khoán lớn của thế giới tiếp tục giảm sâu.

“Giá dầu thô, những lo ngại về hệ thống tài chính châu Âu và triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới nói chung yếu được kết hợp để gây sợ hãi trên thị trường thế giới”, Jim Wyckoff nói.

Theo thống kê của Kitco News, shỉ số Stoxx Europe 600 giảm gần 4% hôm thứ Năm (11/2). Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cũng giảm khoảng 4% trong ngày. Trung Quốc và Nhật Bản thị trường bị đóng cửa hôm thứ Năm cho ngày lễ; Đồng yên Nhật đã tăng vọt so với đô la Mỹ, do các nhà đầu tư tìm đến đồng tiền an toàn hơn.

Còn giá dầu thô trong phiên 11/2 cũng đã tiếp tục lùi sâu về mức giá 27USD/thùng, do tâm lý nhà đầu tư trên thị trường dầu mỏ hiện rất bi quan sau khi một báo cáo từ OPEC cho biết sản lượng khai thác dầu của tổ chức này đã tăng thêm khoảng 130.000 thùng/ngày trong tháng Một vừa qua.

Đồng thời, các chỉ số chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh trong phiên giao dịch buổi chiều thứ Năm một lần nữa có lo ngại gia tăng về nợ công của các nước châu Âu, khi lợi suất trái phiếu ở một số nước EU đã tăng mạnh trong những tuần gần đây… tiếp tục là yếu tố thúc đẩy dòng tiền đầu tư tìm nơi trú ẩn an toàn và chảy mạnh sang thị trường vàng.

Còn Jeffrey Gundlach, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của DoubleLine Capital được Reuters dẫn lời dự báo rằng: “Giá vàng có thể lên đến 1.400 USD/ounce khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào các ngân hàng trung ương”./.

Theo Thời báo Tài chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast