Giá xăng dầu giảm sâu, hàng hóa vẫn “đứng yên”!

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, giá xăng dầu liên tục giảm sâu nhưng giá hàng hóa trên thị trường vẫn không có chiều hướng giảm. Không chỉ hàng hóa tiêu dùng hàng ngày mà các loại nguyên vật liệu xây dựng - nhóm hàng xăng dầu chiếm tỷ trọng cao trong giá thành sản phẩm cũng không hề giảm.

Xăng dầu liên quan đến đầu vào của hầu hết sản phẩm hàng hóa do phải gánh chi phí vận chuyển. Theo tính toán, xăng dầu chiếm từ 25-30% trong cơ cấu giá thành vận tải đối với xe chạy xăng; từ 35-45% đối với xe chạy dầu. Vì vậy, những lần giá xăng dầu tăng cao, giá các mặt hàng cũng “leo thang”. Đợt tăng giá xăng dầu vào tháng 6/2015, nhiều mặt hàng tăng giá, trong đó, nhóm nông sản, thực phẩm tăng trung bình 10%. Một số hàng như rau, củ tăng từ 2-3 ngàn đồng/kg. Nhóm hàng phải “gánh” cước phí vận tải cao như sắt thép, xi măng, cát đá xây dựng cũng tăng khá cao sau mỗi đợt xăng dầu tăng giá.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có doanh nghiệp vận tải hàng hóa nào kê khai điều chỉnh giá cước.

Đến thời điểm hiện tại, chưa có doanh nghiệp vận tải hàng hóa nào kê khai điều chỉnh giá cước.

Thế nhưng, sau 9 lần giảm giá xăng dầu liên tục kể từ ngày 19/10/2015, hàng hóa trên thị trường tỉnh ta vẫn không hề giảm. Chị Hà Thị Oanh (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) nói: “Khi giá xăng dầu tăng cao là ngay lập tức hàng hóa đồng loạt tăng theo. Gần đây, trong vòng 4 tháng, xăng dầu giảm liên tục 8-9 lần với tổng mức giảm lên đến 4-5 nghìn đồng/lít, nhưng giá hàng hóa thì không thấy chuyển biến gì!”.

Anh Nguyễn Đình Hùng - đại lý vật liệu xây dựng ở thị trấn Tây Sơn (Hương Sơn) cho biết: “Hiện tại, giá vật liệu xây dựng vẫn giữ nguyên, vì giá mua vào không giảm. Không những thế, tổng đại lý vừa thông báo thép sắp tăng thêm 6 nghìn đồng/kg nên chúng tôi phải đặt tiền trước để lấy thêm hàng trước khi giá tăng!”.

Theo nhiều người, do cước vận tải hàng hóa không giảm thì không thể kéo theo giá các loại hàng hóa. Trên thực tế, thời gian qua, mới chỉ có doanh nghiệp vận tải hành khách kê khai giảm giá cước, còn vận tải hàng hóa chưa thực hiện. Chủ một doanh nghiệp vận tải ở xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) lý giải: “Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương chở đúng tải trọng theo quy định, xe chở ít hàng hơn, bên cạnh đó, giá vé tại các trạm lại tăng cao nên chúng tôi cũng thiệt thòi nhiều. Nếu giảm cước nữa thì không có lãi”.

Xung quanh vấn đề này, ông Hồ Sỹ Hùng - Phó trưởng Phòng Giá công sản - Sở Tài chính cho biết: “Theo Thông tư 152 ngày 15/10/2015 của liên Bộ Tài chính - GTVT, thì tất cả các doanh nghiệp vận tải hành khách và hàng hóa đều phải điều chỉnh giá cước theo biến động giá xăng dầu. Tuy nhiên, tại tỉnh ta, hầu hết xe vận tải hàng hóa phục vụ nội bộ cho các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh nên chúng tôi chỉ tập trung yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách điều chỉnh kê khai giá chứ chưa làm sâu với doanh nghiệp vận tải hàng hóa.

Hiện tại, chúng tôi đang tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản phân cấp quản lý giá, theo đó, sẽ ban hành danh sách các đơn vị kê khai giá và buộc tất cả các doanh nghiệp vận tải phải kê khai giá cước theo quy định”. Cũng theo ông Sỹ, mới đây, đơn vị đã 2 lần phát văn bản yêu cầu doanh nghiệp vận tải hành khách điều chỉnh giá khi xăng dầu giảm liên tục. Đồng thời, nhắc nhở, khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa tính toán, xem xét để điều chỉnh giá cước phù hợp.

Trong khi doanh nghiệp vận tải hành khách chấp hành kê khai lại giá cước phù hợp với giá xăng dầu thì doanh nghiệp vận tải hàng hóa với đủ lý do, vẫn chưa có đơn vị nào kê khai hạ giá cước. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc xăng dầu giảm sâu nhưng giá hàng hóa không giảm. Và, người tiêu dùng vẫn là đối tượng chịu thiệt thòi nhất!

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast