Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng?

Căn cứ vào mức giá xăng dầu trung bình từ ngày 3/9 đến nay cao hơn khoảng 3 USD/thùng, rất có thể giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng.

Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh tăng? ảnh 1
Ngày hôm nay (18/9) Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu. (Ảnh: Internet)

Theo quy định tại Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, sau 15 ngày kể từ lần điều chỉnh giá gần nhất (3/9), đến hôm nay (18/9) liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu và tiến hành điều hành giá xăng dầu lần tiếp theo. Căn cứ vào tình hình hiện tại, rất có thể giá xăng sẽ được liên Bộ điều chỉnh tăng từ 500 - 600 đồng/lít.

Nhận định dựa trên cơ sở thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, giá xăng dầu trên thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore từ ngày 3/9 đến nay luôn trên mức 60,5 USD/thùng. Giá trung bình trong 11 ngày gần nhất tại thị trường này là 61,7 USD/thùng. Các mức giá này đều cao hơn mức giá trung bình kỳ điều hành trước ngày 3/9 khoảng 3 USD/thùng (bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày kể từ ngày 19/8 đến hết ngày 2/9 là 58,299 USD/thùng xăng RON 92).

Trong khi đó, đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho hay, ở thời điểm hiện tại, do giá xăng dầu thành phẩm tăng cao, chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu đang vào khoảng 500 đồng/lít.

Ngoài ra, một thông tin cũng đáng lưu ý có thể tác động tới giá xăng dầu trong thời gian tới là việc mới đây, trong văn bản gửi Bộ Tài chính về tỷ giá tính thuế trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Hiệp hội Xăng dầu đã đề nghị thay đổi phương án tính tỷ giá ngoại tệ để xác định tính thuế khâu nhập khẩu trong công thức tính giá thành cơ sở xăng dầu.

Theo các doanh nghiệp xăng dầu, việc áp dụng 2 tỷ giá trong điều hành giá cơ sở và tính thuế khâu nhập khẩu đã ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể, ngày 19/8, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng và điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá lên +/-3%. Theo đó, tỷ giá bình quân liên ngân hàng áp dụng từ ngày 19/8 là 21.890 VND/USD trong khi tỷ giá mua chuyển khoản do Vietcombank công bố cao hơn trên dưới 500 VND/USD.

Do đó, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam đã kiến nghị các bộ ngành áp dụng một tỷ giá để tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu. Tập đoàn này cho rằng, việc áp tỷ giá bình quân liên ngân hàng (mà không phải là tỷ giá mua chuyển khoản do Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) công bố) để tính thuế, hình thành giá cơ sở xăng dầu đã làm thiệt cho ngành này gần 500 đồng/lít xăng (tỷ giá liên ngân hàng thường thấp hơn tỷ giá mua chuyển khoản ngân hàng công bố). Như vậy, nếu được tính theo tỷ giá chuyển khoản của Vietcombank, giá xăng dầu cơ sở chắc chắc sẽ tăng lên so với cách tính hiện tại.

Trước diễn biến của thị trường xăng dầu hiện tại, lãnh đạo một doanh nghiệp dầu mối phía Nam cho rằng, việc có tăng hay không còn phụ thuộc vào quyết định của cơ quan điều hành. Nếu liên Bộ chấp thuận cho xả quỹ bình ổn thì khả năng giá xăng sẽ không phải điều chỉnh nữa.

Trước thời điểm giảm giá ngày 3/9, Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) hình thành tại Petrolimex là 1.620 tỷ đồng. Bộ Tài chính công bố số dư Quỹ BOG xăng dầu đến 30/6 là 1.794 tỷ đồng và chắc chắn Quỹ BOG đến thời điểm này phải lớn hơn nhiều vì thời gian qua chúng ta chỉ trích tiền vào quỹ chứ không xả ra đồng nào.

Lần gần đây nhất vào ngày 3/9, giá xăng được điều chỉnh giảm gần 1.200 đồng/lít; các mặt hàng dầu giảm từ 111 - 785 đồng/lít, kg. Hiện giá xăng RON 92 bán lẻ được Petrolimex bán ra là 17.330 đồng/lít, dầu diesel là 13.310 đồng/lít, giá xăng E5 là 16.840 đồng/lít, dầu hoả 12.280 đồng/lít, mazut 9.350 đồng/kg.

Như vậy, giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm lần thứ 5 liên tiếp kể từ tháng 6/2015. Tính từ đầu năm, giá xăng đã giảm 7 lần (tổng cộng 5.586 đồng/lít) và tăng 4 lần (tổng cộng 5.040 đồng/lít). Giá xăng hiện tại đang thấp hơn cuối năm ngoái khoảng 500 đồng/lít.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải, hiện giá xăng dầu của Việt Nam đã phù hợp với giá thế giới. Nếu so sánh với các nước trên thế giới theo bảng xếp hạng của website Global Petrol Price, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam không phải ở mức cao, đứng thứ vị trí 47 từ dưới lên trong tổng số 174 nước, với mức giá là 0,86 USD/lít, thấp hơn so với Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Mặc dù giảm tương đối khớp với xu hướng giá thế giới nhưng cơ cấu giá xăng dầu Việt Nam vẫn được giới chuyên giá đánh giá rằng bất hợp lý khi phải gánh quá nhiều loại thuế phí, vốn đang chiếm quá nửa so với giá bán lẻ ra thị trường./.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast