Giá xăng giảm mạnh, thấp nhất kể từ năm 2009

Giá xăng RON 92 từ chiều nay sẽ giảm thêm 590 đồng mỗi lít, các loại dầu giảm 300-912 đồng, tiếp tục theo đúng xu hướng của thế giới trong kỳ điều chỉnh thứ hai của năm 2016.

Giá xăng giảm 7 lần liên tiếp. Ảnh: Hoàng Hà.

Giá xăng giảm 7 lần liên tiếp. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo yêu cầu từ Bộ Công Thương, các doanh nghiệp đầu mối điều chỉnh giá xăng RON 92 giảm thêm 590 đồng mỗi lít. Giá các mặt hàng dầu gồm mazut, hỏa, diesel giảm từ 300 đồng đến 912 đồng một lít/kg. Thời điểm giảm không được muộn hơn 15h ngày 19/1.

Như vậy, giá bán mỗi lít xăng RON 92 chỉ còn 15.442 đồng, E5 còn 14.759 đồng. Các nhiên liệu khác cũng giảm tương đối mạnh. Với mức giảm này, giá xăng trong nước đã về mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Chu kỳ giảm của giá xăng trong nước hiện theo đúng biến động của thế giới khi giá dầu thô kể từ đầu năm 2016 liên tục phá đáy trong nhiều năm.

Hôm 18/1, giá dầu thô Brent trên thị trường quốc tế giảm xuống mức 27,67 USD một thùng, mức thấp nhất từ năm 2003, trước khi phục hồi về 28,25 USD vào lúc 1h3 theo giờ GMT, vẫn thấp hơn 2% so với giá hôm 16/1.

Diễn biến giảm giá bất thường của thị trường dầu mỏ thế giới là do nguồn cung đang vượt quá cầu, trong khi Iran - một trong những ông lớn dầu mỏ thế giới - mới được dỡ bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu từ Mỹ. Do chi phí khai thác một thùng dầu tại quốc gia này chỉ là 1 USD, nên Iran có thể đặt bất cứ mức giá nào mà họ muốn, và khai thác sản lượng không hạn chế.

Những yếu tố này, cộng thêm sự trì trệ của nền kinh tế hàng đầu thế giới là Trung Quốc khiến chênh lệch cung cầu nới rộng, nhưng không nhà khai thác nào chịu giảm lượng xuất khẩu do muốn giữ thị phần, khiến giá cả dược dự báo sẽ tiếp tục phá đáy trong những ngày tới.

Trong khi đó, tại Việt Nam, giá xăng đã lần điều chỉnh giảm thứ 7 kể từ ngày 3/10/2015. Chu kỳ điều chỉnh giá hiện vẫn theo Nghị định 83 là trong vòng 15 ngày, nhưng được kỳ vọng sẽ được rút ngắn sau khi Bộ Công Thương nêu ý tưởng có thể điều chỉnh giá trong vòng một ngày.

Tuy vậy, trong văn bản trả lời báo chí ngày 14/1, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thời gian thực hiện nghị định 83 mới là hơn 1 năm, cần vận hành thêm để có thực tiễn đúc kết, qua đó phát hiện chính xác, chỉnh sửa những nhược điểm, vướng mắc (nếu có) cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trong quý I này, liên Bộ sẽ tổ chức hội nghị đánh giá việc thực hiện Nghị định trên, tổng hợp đề xuất (nếu có) để báo cáo Chính phủ, trên nguyên tắc thay đổi phù hợp năng lực quản lý, thu nhập, nhận thức của người tiêu dùng tại Việt Nam.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast