Giảm thuế suất nhập khẩu các mặt hàng dầu từ ngày 18/3

Mức thuế nhập khẩu với các mặt hàng dầu sẽ chính thức được giảm từ 3-6% từ ngày 18/3 tùy từng mặt hàng.

Giảm thuế suất nhập khẩu các mặt hàng dầu từ ngày 18/3 ảnh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo quyết định vừa được Bộ Tài chính thông báo chiều 18/3, các mặt hàng xăng khoáng và xăng sinh học sẽ tiếp tục giữ nguyên mức thuế nhập khẩu ưu đãi 20% trong khi các loại dầu sẽ đồng loạt có mức thuế nhập khẩu mới.

Cụ thể, dầu diesel và dầu madut sẽ cùng có mức thuế nhập khẩu giảm 3% so với trước đó và có thuế nhập khẩu mới là 7%. Với dầu hỏa, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 13% trước đó còn 7% từ 18/3.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, việc quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với 1 số mặt hàng xăng dầu như trên nhằm góp phần hài hòa về mức thuế nhập khẩu ưu đãi tối huệ quốc (Biểu thuế MFN) và mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của các hiệp định thương mại song phương và khu vực.

Trước đó, theo cam kết hội nhập Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam áp dụng từ năm 2015 với dầu diesel và madut là 5% và từ 1/1/2016 là 0%. Ngoài ra, từ đầu năm nay, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10%.

Trong khi đó, theo thông tư cũ của Liên Bộ Công Thương-Tài chính, giá cơ sở vẫn được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu cao hơn thuế nhập khẩu từ một số nước từ 5-10%.

Sự chênh lệch trên đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về số tiền không nhỏ mà người tiêu dùng bị "móc túi" hàng ngày./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast