Hà Tĩnh không lo nguồn giống lúa vụ hè thu

(Baohatinh.vn) - Với tinh thần đáp ứng đủ lượng giống người nông dân cần trong vụ hè thu 2018, thời điểm này, các công ty sản xuất, kinh doanh giống lúa đang tích cực khảo sát, tập kết nguồn hàng cung ứng cho thị trường Hà Tĩnh.

ha tinh khong lo nguon giong lua vu he thu

Công ty CP Giống cây trồng hiện là đơn vị cung ứng chủ lực giống lúa vụ hè thu 2018 trên thị trường Hà Tĩnh

Trên thị trường Hà Tĩnh vẫn là những đơn vị cung ứng truyền thống như: Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh, Công ty CP Giống cây trồng Trung ương, Công ty TNHH Cường Tân… Hằng năm, việc công bố bộ giống lúa chủ lực của tỉnh trước mùa cung ứng giúp cho các doanh nghiệp chủ động hơn trong việc chuẩn bị nguồn hàng cũng như tìm kiếm thị trường.

Ông Phan Văn Dũng - Chi cục trưởng Chi cục QLCL Nông - lâm - thủy sản (Sở NN&PTNT), cho hay: “Trên thực tế, thị trường Hà Tĩnh không lớn, nhu cầu giống qua các năm cũng khá ổn định nên tình hình cung ứng cơ bản được kiểm soát tốt. Cùng với việc phối hợp của các doanh nghiệp trong quản lý chất lượng giống thì việc xử lý nghiêm hành vi vi phạm cũng đã góp phần làm giảm hiện tượng giống kém chất lượng tràn vào thị trường”.

ha tinh khong lo nguon giong lua vu he thu

Giống về trên địa bàn sẽ được cơ quan chức năng lấy mẫu, kiểm tra quy trình chất lượng trước khi cung ứng ra thị trường

Còn 20 ngày nữa thì vụ gieo cấy hè thu bắt đầu. Thời điểm này, Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh đã sẵn sàng 200 tấn giống mỗi loại, đủ cung ứng trong thị phần của mình. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn tỉnh đảm nhận được “hai vai”, vừa liên kết kinh doanh, vừa phục tráng, sản xuất các giống lúa thuần chủ lực, nhằm đáp ứng bộ giống chủ lực ưu việt nhất cho tỉnh. Đồng thời, khảo nghiệm, ứng dụng các dòng lúa mới phù hợp với canh tác địa phương và biến đổi khí hậu.

Bà Võ Thị Hồng Minh - Giám đốc Công ty cho biết: “So với vụ xuân, lượng giống cần cho vụ hè thu ít hơn. Dù vậy, công ty luôn đảm bảo các quy trình về quản lý chất lượng giống, đặc biệt là giống do công ty sản xuất. Sau khi được công bố kết quả kiểm tra từ ngành chuyên môn, giống sẽ được cung ứng theo đúng kế hoạch”.

Theo bà, vụ hè thu năm nay, Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất giống BQ - một trong những giống lúa đã cho triển vọng cao trên đồng đất địa phương để có đánh giá toàn diện nhất về chất lượng, độ thích ứng trước khi có cơ hội “bước chân” vào nhóm giống chủ lực.

ha tinh khong lo nguon giong lua vu he thu

Thể hiện tính năng ưu việt, ổn định qua nhiều vụ sản xuất thử, giống BQ hứa hẹn sẽ được bổ sung vào bộ giống chủ lực, tạo sự chủ động nguồn cung tại địa phương

Trong khi đó, Công ty CP Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed) cũng đặt mục tiêu lớn ở thị trường Hà Tĩnh: Lấy lại niềm tin của bà con nông dân. Bằng việc ứng dụng giống mới như Kim cương 111, Bắc Hương 9, Vinaseed cũng đang cố gắng “làm lại từ đầu” với Thiên ưu 8.

Ông Nguyễn Văn Lý - Giám đốc Chi nhánh miền Trung cho hay: “Công ty đã mời các nhà khoa học đánh giá, nghiên cứu cụ thể giống Thiên ưu 8 để tìm cơ hội trở lại sản xuất ở Hà Tĩnh. Điều đáng mừng là, hai giống mới khảo nghiệm ở vụ xuân 2018 đã cho kết quả tốt, trong đó Kim cương 111 đã “lọt” bộ giống khu vực hóa của tỉnh ở vụ hè thu 2018, hứa hẹn tạo điều kiện cho Vinaseed lấy lại được niềm tin của bà con nông dân”.

Vụ hè thu 2018, toàn tỉnh sản xuất trên 42.000 ha. Tuy nhiên, chỉ 20 - 25% có nhu cầu cần giống mới (khoảng 800 tấn). Thực trạng người sản xuất tự để giống nghe qua có vẻ làm lợi cho bà con nông dân, nhưng lại tiềm ẩn rủi ro về năng suất thấp, sâu bệnh tấn công. Bên cạnh đó, việc này làm cho công tác quản lý nguồn gốc giống trên địa bàn trở nên khó khăn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast