Hà Tĩnh: Kim ngạch xuất khẩu chạm mốc 66,9 triệu USD

(Baohatinh.vn) - 5 tháng đầu năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh đạt 66,9 triệu USD. Đây là con số hết sức ý nghĩa trong bối cảnh nền kinh tế đang có những biến động thiếu tích cực như hiện nay.

Với đà khá thuận lợi này, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, năm 2014, hoạt động xuất khẩu Hà Tĩnh sẽ không dừng lại ở con số 138,26 triệu USD như kế hoạch...

Xuất khẩu gỗ băm dăm tại cảng Vũng Áng. Ảnh: Tiến Phúc
Xuất khẩu gỗ băm dăm tại cảng Vũng Áng. Ảnh: Tiến Phúc

Tính đến cuối tháng 5/2014, trên địa bàn Hà Tĩnh có xấp xỉ 40 doanh nghiệp (DN) mở tờ khai xuất khẩu hàng hóa với nhiều lĩnh vực khác nhau ra thị trường quốc tế. Trong đó, có 31 DN, tổ chức xuất khẩu ra thị trường các nước, số còn lại thực hiện mở tờ khai xuất khẩu vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Trong tháng 5/2014, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Tĩnh đạt 17 triệu USD, tăng 89,99% so với cùng kỳ. Một số DN có doanh số xuất khẩu tăng mạnh là Công ty Trồng rừng và Sản xuất nguyên liệu giấy Hanviha (tăng 133,09% so với cùng kỳ), Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hào Hùng (tăng 20,61%), Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh (tăng 4,42%). Tính chung 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh đạt 66,9 triệu USD, tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước. Đây là con số kỷ lục của hoạt động xuất khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh trong rất nhiều năm qua.

Hàng xuất khẩu chủ yếu là dăm gỗ, gỗ xẻ, gỗ ván lát sàn, vật liệu xây dựng, nông, thủy sản các loại… Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực này của Hà Tĩnh trong những năm gần đây đều có mức tăng trưởng 25-30%/năm. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Hà Tĩnh là Nhật Bản (30%), Lào (10%) và một số thị trường khác như Singapore, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Đông… Với đà tăng trưởng khả quan như thời gian qua, năm 2014, Hà Tĩnh phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn toàn tỉnh đạt trên 138 triệu USD. Có thể nói, đây là mục tiêu không dễ, nhất là trong bối cảnh điện, xăng dầu đang có những biến động bất thường…

Tuy nhiên, những kết quả trong hoạt động xuất khẩu của Hà Tĩnh những tháng đầu năm nay, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, năm 2014, hoạt động xuất khẩu Hà Tĩnh sẽ không dừng lại ở con số 138,26 triệu USD như kế hoạch đầu năm.

Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh. Ảnh: Hữu Trung
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh. Ảnh: Hữu Trung

Được biết, để có được những con số “biết nói” đó, ngoài sự nỗ lực của các đơn vị, thì các cấp, ngành liên quan cũng đã tạo điều kiện tối đa cho mọi hoạt động xuất khẩu trên địa bàn. Mặt khác, BCĐ về đề án xuất khẩu của tỉnh còn tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số dự án sản xuất sản phẩm hàng hóa xuất khẩu như mộc dân dụng, các hàng hóa nông, thủy sản… tại Hương Khê, Kỳ Anh, Hương Sơn và một số địa phương khác trong tỉnh. Qua đó, tỉnh hỗ trợ, khuyến khích xây dựng các mô hình sản xuất nguyên liệu tập trung có quy mô nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ xuất khẩu, đồng thời triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi đã được ban hành. Trong đó, có chính sách hỗ trợ xuất khẩu đối với các DN một cách hiệu quả.

Tỉnh cũng đã và đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu như Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cảng biển và dịch vụ cảng, khuyến khích các DN đầu tư trang thiết bị, mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, xây dựng các sản phẩm chủ lực, tăng cường liên doanh, liên kết và chú trọng xây dựng chiến lược phát triển lâu dài... Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của các cấp ủy đảng, chính quyền trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các chương trình xuất khẩu; BCĐ đề án xuất khẩu tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Hải quan thực hiện mức cao nhất chỉ tiêu xuất khẩu, thành lập cảng thông quan nội địa, tạo điều kiện thuận lợi và giảm đến mức thấp nhất chi phí cho hoạt động xuất khẩu của các DN trên địa bàn.

Ngoài ra, Ban khuyến khích các DN hợp tác, tham gia vào chuỗi sản xuất, phân phối của các DN và tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, liên kết, hình thành mạng lưới tiêu thụ, gắn sản xuất với chế biến, dự trữ với lưu thông hàng hóa để nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như khả năng cạnh tranh, nhằm bảo đảm kế hoạch làm hàng xuất khẩu.

Với những gì đã đạt được trong những tháng đầu năm nay, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa chắc không chỉ dừng lại ở con số 138,26 triệu USD mà sẽ còn cao hơn nhiều. Và, đây sẽ là cơ sở, nền tảng để xuất khẩu trở thành mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế chung của tỉnh nhà trong tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast