Hải quan Hà Tĩnh: Giảm thời gian thông quan, tiên phong hiện đại hóa

(Baohatinh.vn) - Giảm thời gian thông quan bằng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp (DN), tăng thu ngân sách nhà nước… là những dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ qua của Cục Hải quan Hà Tĩnh.

Hải quan Hà Tĩnh: Giảm thời gian thông quan, tiên phong hiện đại hóa ảnh 1

Cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục trên hệ thống thông quan điện tử.

Tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cục trưởng Lương Trường Thọ tỏ rõ sự vui mừng khi trao đổi với chúng tôi về những kết quả mà Hải quan Hà Tĩnh đạt được trong nhiệm kỳ 2010-2015. Một trong những điều ông Thọ tâm đắc nhất chính là đơn vị đã tập trung và thu được hiệu quả cao trong công tác cải cách TTHC, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN và tăng thu ngân sách nhà nước.

“Trong nhiệm kỳ qua, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã tích cực tham gia nghiên cứu, đề xuất với các bộ, ngành liên quan về việc rà soát, hệ thống hóa và công khai hệ thống TTHC ngành Hải quan, gồm 239 TTHC; đưa ra phương án sửa đổi, bổ sung 127 TTHC, ban hành mới 23/24 văn bản quy định TTHC về hải quan; thực thi phương án đơn giản hóa 125/135 thủ tục…”, ông Thọ cụ thể.

Tại các chi cục hải quan trong tỉnh, công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục luôn được chú trọng. Đơn vị luôn đảm bảo các nguyên tắc: thực hiện cải cách TTHC có hiệu quả…; kịp thời phát hiện để loại bỏ, hoặc chỉnh sửa TTHC không phù hợp, phức tạp, phiền hà; bổ sung TTHC cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế; đảm bảo quy định TTHC đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của đối tượng và cơ quan…; kiểm soát TTHC được thực hiện ngay khi dự thảo quy định về TTHC và được tiến hành thường xuyên, liên tục trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC…”, ông Nguyễn Hồng Linh - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nói.

“Nhiều chứng từ trước đây phải nộp, trình bản chính, nay được trình hoặc nộp bản sao hay bản photocopy… Hợp đồng đối với hàng xuất khẩu; chứng nhận xuất xứ hàng hóa đối với nhóm hàng được hưởng thuế suất ưu đãi; giấy thông báo thuế và nhiều loại giấy tờ khác nay không còn cần thiết. Điều này đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, giúp giảm đáng kể thời gian, chi phí cho DN”, ông Nguyễn Văn Thắng, đại diện một DN hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại KKT Vũng Áng cho biết.

Cùng với việc nghiên cứu, đề xuất Tổng cục Hải quan về mô hình và phương án tổ chức, kiện toàn bộ máy tổ chức hành chính, xây dựng khung vị trí việc làm trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, nhiệm kỳ 2010 – 2015, Cục không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách, hiện đại hóa hải quan. DN hoạt động XNK trên địa bàn còn thường xuyên nhận được sự quan tâm, chủ động của Hải quan tỉnh trong việc hướng dẫn, hỗ trợ… và tăng cường đối thoại.

Tính khả thi của quy định về TTHC cũng thường xuyên xem xét, đánh giá, theo dõi, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện. Qua những cuộc đối thoại DN - Hải quan được tổ chức hằng năm, nhất là tại Chi cục Hải quan Vũng Áng và Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - những nơi có nhiều DN hoạt động XNK - mọi vướng mắc, khó khăn của DN đã được giải quyết kịp thời, thỏa đáng…

Tiên phong hiện đại hóa hải quan

Tiên phong áp dụng hệ thống thông quan hiện đại của thế giới để rút ngắn thời gian thông quan, tạo thuận lợi cho DN và tăng thu ngân sách nhà nước... là một dấu ấn khác của Hải quan Hà Tĩnh trong những năm qua.

Theo ông Lương Trường Thọ, cải cách hành chính của ngành sẽ không đạt hiệu quả cao nếu không áp dụng thủ tục hải quan điện tử. Thực hiện chiến lược phát triển của ngành, ngay từ năm 2010, Cục Hải quan Hà Tĩnh là một trong 10 tỉnh đi đầu triển khai hệ thống thông quan điện tử tại 5/5 đơn vị trong toàn cục. Chỉ sau một thời gian ngắn, hầu hết DN hoạt động XNK trên địa bàn đã tự nguyện tham gia thông quan trên hệ thống hiện đại này.

“Một lô hàng thuộc diện được thông quan, nếu làm thủ tục thủ công như trước đây phải mất 2-3 giờ, nhưng khi làm thủ tục hải quan điện tử, thời gian được rút ngắn còn 3-15 phút. Một bước chuyển lớn chưa từng có đối với thời gian thông quan trước đó…”, ông Phạm Tiến Thành - Trưởng phòng Nghiệp vụ Hải quan tỉnh so sánh.

Nhưng đó chưa phải là giới hạn cuối cùng của việc áp dụng công nghệ hiện đại. Đến năm 2014, song song với vận hành hệ thống thông quan điện tử, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chủ động chuẩn bị mọi điều kiện để tiếp nhận và triển khai đồng bộ hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) trong toàn ngành. Hiệu quả mang lại thật đáng ngạc nhiên. Nếu làm thủ tục theo hệ thống thông quan điện tử phải mất từ 3-15 phút thì thông quan trên hệ thống tự động VNACCS/VCIS chỉ 3-5 giây. Ngoài ra, theo tính toán chi phí sơ bộ của Tổng cục Hải quan, khi thực hiện một TTHC thuộc lĩnh vực hành chính trước và sau khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử, DN tiết kiệm được trung bình trên 20% chi phí chuẩn bị một bộ hồ sơ giấy, nhân lực, đi lại khi thực hiện khai báo qua internet…

Tính đến đầu tháng 7/2015, số lượng DN, tờ khai, kim ngạch thực hiện qua hệ thống VNACCS/VCIS đạt trên 99%. Hệ thống VNACCS/VCIS nhìn chung hoạt động ổn định, các vướng mắc phát sinh luôn được phối hợp với bộ phận hỗ trợ Tổng cục Hải quan (Helpdesk) xử lý. Ngoài ra, Cục Hải quan tỉnh cũng đã xây dựng, trang bị đầy đủ hệ thống mạng LAN, WAN tương đối ổn định cho các đơn vị thuộc và trực thuộc; áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản NET OFFICE và triển khai các TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 trên phạm vi toàn Cục.

Cải cách và hiện đại hóa hải quan tại Hà Tĩnh góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và được cộng đồng DN trong, ngoài nước tin tưởng, tham gia. Kết quả thực hiện thủ tục hải quan tại Hà Tĩnh tăng nhanh qua từng năm. Từ năm 2012 đến tháng 7/2015, Hải quan Hà Tĩnh thực hiện thủ tục hải quan cho khoảng 25.000 tờ khai, với tổng kim ngạch gần 10 tỷ USD. 6 tháng đầu năm 2015, Cục Hải quan tỉnh đã thực hiện thông quan 5.281 tờ khai với tổng kim ngạch XNK đạt 1,5 tỷ USD (tăng 33%), trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 103,9 triệu USD, giảm 29%; kim ngạch nhập khẩu đạt 1,39 tỷ USD, tăng 42,2% so với cùng kỳ năm 2014; thu nộp ngân sách nhà nước 3.500,6 tỷ đồng, đạt 64,8% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (5.400 tỷ đồng); đạt 53,8% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao (6.500 tỷ đồng) và đạt 46,7% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao (7.500 tỷ đồng). Hầu hết các tờ khai đều được thực hiện nhanh chóng, chính xác và thuận lợi thông qua hệ thống thông quan điện tử.

Giảm thời gian thông quan, tiên phong trong hiện đại hóa là dấu ấn đậm nét của Hải quan Hà Tĩnh trong nhiệm kỳ qua. Nó không chỉ giúp cho hoạt động XNK trên địa bàn Hà Tĩnh, nhất là tại các khu kinh tế luôn được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác… mà còn tăng thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast